Năng lượng tái tạo

ASEAN - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo

Thứ tư, 9/2/2022 | 10:40 GMT+7
Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ về năng lượng tái tạo do Bộ Điện lực và Năng lượng mới & năng lượng tái tạo và Bộ Ngoại giao Ấn Độ phối hợp tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/2 với chủ đề “Kinh nghiệm và những đổi mới sáng tạo cho thị trường năng lượng tái tạo hợp nhất”.

Tại hội nghị, các quan chức ASEAN - Ấn Độ đã thảo luận về tham vọng năng lượng tái tạo, những tiến bộ đã đạt được và các lĩnh vực ưu tiên đối với quốc gia, đồng thời nhắc lại cam kết thúc đẩy hợp tác Ấn Độ - ASEAN trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng mới & năng lượng tái tạo Ấn Độ R. K. Singh đã hoan nghênh nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhằm phát triển lưới điện ASEAN. Ấn Độ nhận thấy những cơ hội mở rộng lưới điện chung này ra bên ngoài khối tới tiểu lục địa Ấn Độ, phù hợp với sáng kiến “Một mặt trời, một thế giới, một lưới điện” do New Delhi khởi xướng.

Bộ trưởng Singh cũng chúc mừng Indonesia nhậm chức Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào năm 2022, khẳng định New Delhi sẽ hợp tác chặt chẽ với Jakarta nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. 

Ảnh minh họa

Cũng tại hội nghị, tất cả các đại biểu cấp bộ trưởng đều thừa nhận mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra và nhắc lại ý định chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để xây dựng một tương lai bền vững. 

Các đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa hợp tác Ấn Độ - ASEAN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, xác định các lĩnh vực và sáng kiến cụ thể trong lĩnh vực này. Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ có 5 phiên họp kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận giữa các chuyên gia từ Ấn Độ và ASEAN về những chủ đề cùng quan tâm. Các phiên họp cũng mang đến cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới xem xét những kế hoạch của Ấn Độ - ASEAN trong việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong tương lai.

Thanh Trúc (t/h)