Ấn Độ: Nhà máy than đóng cửa, các bang liên tục bị cắt điện

Thứ năm, 2/12/2021 | 17:36 GMT+7
Các bang phía Bắc Haryana và Punjab của Ấn Độ đã bị cắt điện sau khi có chỉ thị ngừng vận hành 6 trong số 11 nhà máy nhiệt điện than xung quanh thủ đô New Delhi nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm.

Hình ảnh ống khói của một nhà máy nhiệt điện than ở New Delhi, Ấn Độ.

New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2020, với chất lượng không khí trong khu vực đạt mức nguy hiểm vào tháng 11, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ hô hấp của người già và trẻ em.

Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí (CAQM) do chính phủ liên bang chỉ định đã ban hành chỉ thị vào ngày 16/11, yêu cầu sáu nhà máy điện "duy trì hoạt động ít nhất cho đến ngày 30/11" để cải thiện chất lượng không khí.

POSOCO, cơ quan quản lý lưới điện liên bang, trong một lá thư gửi ngày 28/11 cho các cơ quan tiện ích do chính phủ bang ở Punjab và Haryana điều hành, cho biết các công ty đang báo cáo tình trạng thiếu điện khi nhu cầu điện lên đến đỉnh điểm vào buổi tối.

Các quan chức cho biết vẫn chưa rõ khi nào họ có thể tiếp tục vận hành các nhà máy nhiệt điện than, vì chưa có thông báo bằng văn bản nào từ CAQM.

Haryana đã báo cáo tình trạng thiếu hụt tới 1,4% mức tiêu thụ trung bình trong tháng 11 và nguồn cung của Punjab đã giảm mức tiêu thụ trung bình lên tới 4,4%, theo tính toán của Reuters dựa trên các số liệu được đề cập trong thư.

Nhiều bang của Ấn Độ bao gồm cả Punjab đã bị cắt điện trong tháng 10 vì thiếu than.

Than là nguồn sản xuất điện chủ đạo của Ấn Độ, chiếm hơn 70% sản lượng điện hàng năm. Nước này đã nói với các nhà lãnh đạo toàn cầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu gần đây ở Glasgow rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng nhiên liệu giá rẻ, nhưng giảm dần sự phụ thuộc vào nó.

Mộc Mộc (Theo Reuters)