LHQ lên kế hoạch mở rộng quản lý chất thải nhựa ở Ấn Độ

Thứ sáu, 3/12/2021 | 13:30 GMT+7
Ở nhiều thị trấn và thành phố của Ấn Độ, bị xếp vào hàng ô nhiễm nhất thế giới. Nguồn cơn của vấn đề ô nhiễm là do không có sự quản lý đối với chất thải nhựa.

Chương trình UNDP, bắt đầu vào năm 2018, cho đến nay đã thu gom được 83.000 tấn rác thải nhựa. Theo ước tính chính thức, Ấn Độ tạo ra khoảng 3,4 triệu tấn rác thải nhựa hàng năm.

Nadia Rasheed, Phó đại diện thường trú, UNDP Ấn Độ, cho biết "Ở Ấn Độ, mặc dù khoảng 60% nhựa được tái chế, chúng tôi vẫn đang thấy những thiệt hại mà ô nhiễm nhựa đang gây ra". 

UNDP đang làm việc với tổ chức tư vấn liên bang, NITI Aayog và đã cùng phát triển một mô hình 'sổ tay' cho các thành phố tự trị địa phương cũng như khu vực tư nhân.

Rasheed cho biết, chính phủ cần thực thi chặt chẽ hơn các biện pháp kiểm soát xung quanh việc đổ rác thải nhựa và còn một "chặng đường dài phía trước" để nâng cao nhận thức của các hộ gia đình, đồng thời cho biết thêm rằng cần phải đầu tư vào nghiên cứu các giải pháp thay thế.

Chương trình đã phải chịu một thất bại sau đại dịch COVID-19 dẫn đến sự gia tăng phổ biến chất thải, bao gồm cả chất thải nhựa y tế, và ảnh hưởng đến sinh kế của những người thu gom, những người thường làm việc trong điều kiện độc hại.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã dự đoán rằng ô nhiễm nhựa sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2040, mỗi năm sẽ đưa thêm 23-37 triệu tấn chất thải vào các đại dương trên thế giới.

Ấn Độ, cũng là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã đặt mục tiêu đến năm 2070 là đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0, muộn hơn nhiều so với các quốc gia khác và hai mươi năm sau khuyến nghị toàn cầu của Liên Hợp Quốc.

Ý An