Áp dụng tiến bộ của khoa học để hạn chế tác động từ biến đổi khí hậu

Thứ ba, 31/10/2023 | 11:41 GMT+7
Hội nghị Khoa học mở của Chương trình Nghiên cứu khí hậu thế giới (WCRP) mang tính bước ngoặt đã đưa ra lời kêu gọi hành động chưa từng có nhằm hạn chế biến đổi khí hậu - một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong lịch sử.

Mới đây, hơn 1.400 nhà khoa học, chính trị gia, nhà hoạch định chính sách và đại diện tổ chức xã hội đã tham gia Hội nghị Khoa học mở của WCRP diễn ra tại Kigali (Rwanda). Tại hội nghị, chủ tịch hội nghị Detlef Stammer cho biết, khoa học khí hậu rất quan trọng để dự đoán và lập kế hoạch cho các tác động của biến đổi khí hậu. Hội nghị là dịp để các bên làm rõ những tiến bộ to lớn đã đạt được, những khuyết điểm còn tồn tại, từ đó đưa ra chính sách về khoa học để sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Sớm đưa ra chính sách về khoa học nhằm hạn chế biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến người dân

Với thông điệp “Khoa học khí hậu vì một tương lai bền vững cho tất cả mọi người”, các đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra lời kêu gọi cộng đồng toàn cầu hành động ngay bây giờ để cứu hành tinh trước khi quá muộn, đồng thời thúc đẩy đầu tư đa phương, dễ tiếp cận và công bằng vào khoa học, dịch vụ khí hậu.

Bên cạnh đó, Tuyên bố Kigali đã được thống nhất sẽ đệ trình lên Hội nghị các bên lần thứ 28 (COP28) diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào tháng 12/2023, qua đó kêu gọi cộng đồng khoa học khí hậu nỗ lực hơn nữa để đảm bảo rằng thành quả của những tiến bộ trong dự báo và công nghệ khí hậu có thể tiếp cận, phù hợp với mọi người trong kỷ nguyên máy tính, máy học, trí tuệ nhân tạo.

Hội nghị Khoa học mở của WCRP diễn ra ở Rwanda - trung tâm châu Phi, nơi dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu thể hiện mong muốn được tiếp cận công bằng về công nghệ, khoa học ứng phó với biến đổi giữa các bên, các khu vực. 

Tại hội nghị, các nhà khoa học đã cùng trao đổi, thảo luận về một số vấn đề như: những thay đổi nhanh chóng và/hoặc không thể đảo ngược trong hệ thống khí hậu; tác động đến an ninh lương thực và nguồn nước; y tế đô thị; chu trình carbon và nước; ngân sách năng lượng toàn cầu; biến đổi khí hậu khu vực; gió mùa toàn cầu và khu vực; hiện tượng cực đoan; can thiệp khí hậu; dịch vụ khí hậu, mô hình và dự báo…

Ông Detlef Stammer nhấn mạnh: Chúng ta rất cần những hành động mang tính chuyển đổi để đảm bảo một tương lai bền vững. Chính phủ, lãnh đạo ngành khí tượng thủy văn, khoa học môi trường cần thiết phải áp dụng khoa học khí hậu để hiểu, dự đoán và lập kế hoạch cho những tác động của biến đổi khí hậu. Hiện tại, khi năm 2023 đang là năm ấm nhất được ghi nhận, WCRP mong rằng thông qua hội nghị, những tiến bộ mới nhất trong khoa học khí hậu có thể đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận thông tin khí hậu, từ đó chủ động hành động và ứng phó với khí hậu.

Việt Nga (T/H)