Đầu tư cho phát triển, ứng phó biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 24/10/2023 | 16:39 GMT+7
Ngày 24/10, trong chương trình làm việc kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV, tại tổ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian trao đổi với các đại biểu về vấn đề đầu tư phát triển, ứng phó biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trong buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ cho biết, qua khảo sát, ĐBSCL hiện phải đối mặt với nhiều vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra như sụt lún, sạt lở, hạn hán, ngập mặn. Vừa qua, Chính phủ đã có quyết định chi 4.000 tỉ đồng cho các tỉnh ĐBSCL khắc phục trước mắt những vấn đề trên. Thủ tướng đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội tập trung giám sát việc sử dụng nguồn lực để sử dụng đủ, đúng, hiệu quả.

Về lâu dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cần có những dự án lớn mang tính lâu dài để khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu, đặc biệt đối với các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau.

Quang cảnh cuộc họp

Theo Thủ tướng, tác động của biến đổi khí hậu đã dẫn tới ảnh hưởng nặng nề ở ĐBSCL. Do đó, Việt Nam phải cùng thế giới ngăn chặn sự nóng lên của trái đất. Trong đó, cần bảo vệ dòng chảy tự nhiên của sông Mê Kông, coi đây là vấn đề lớn và lâu dài. Chính phủ Việt Nam đang cùng các nước có liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều dự án lớn góp phần không làm ảnh hưởng quá lớn đến dòng chảy của sông Mê Kông. Bên cạnh đó, Việt Nam cùng các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông, các đối tác lớn, một số nước liên quan đã phối hợp kêu gọi các nước có điều kiện kinh tế, khoa học để cùng giải quyết khó khăn, thách thức. 

Lãnh đạo Chính phủ còn nhấn mạnh, giải quyết vấn đề ĐBSCL là nhiệm vụ hết sức quan trọng với ngành nông nghiệp, với công ăn việc làm, sinh kế của người dân và sự phát triển của đất nước. Vì vậy, cần xác định vấn đề đáng ưu tiên giải quyết, như những dự án lớn về chống sạt lở, sụt lún, ngập mặn và hạn hán; cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực. Với những dự án vay vốn quốc tế cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Lưu ý, ngoài các dự án lớn, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân phải có ý thức bảo vệ môi trường. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy trình trồng 1 triệu ha lúa sạch, phát triển nông nghiệp xanh, phát triển bền vững phục vụ an ninh lương thực và xuất khẩu bền vững. 

Mặt khác, cần tập trung giải quyết các vấn đề lớn khác như ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực và hạ tầng giao thông. Với lợi thế sông nước trong khu vực, ĐBSCL cần gắn với phát triển hệ thống cầu, cảng hiện đại, thuận tiện; phát triển hạ tầng giao thông với khai thác bền vững. 

Việt Nga (T/H)