Quốc tế

Australia đạt sản lượng năng lượng tái tạo kỷ lục trong quý I/2023

Thứ hai, 1/5/2023 | 14:48 GMT+7
Sản lượng năng lượng tái tạo của Australia đã tăng kỷ lục 66% trong quý I/2023, giúp giảm chi phí năng lượng, giảm lượng khí thải carbon xuống mức thấp kỷ lục.

Nhà điều hành thị trường năng lượng Australia (AEMO) cho biết, sản lượng năng lượng tái tạo của nước này đã tăng kỷ lục 66% trong quý I/2023, giúp giảm chi phí năng lượng, giảm lượng khí thải carbon xuống mức thấp kỷ lục và giúp thay thế nguồn điện được tạo ra từ than và khí đốt.

Như vậy, tỷ trọng năng lượng tái tạo cung cấp cho thị trường điện quốc gia (NEM) tăng 4,4 điểm phần trăm so với mức cao trước đó, trong khi đóng góp từ điện than và khí đốt giảm, với nhiệt điện khí đốt chạm mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Tổng lượng phát thải của thị trường điện quốc gia giảm xuống mức thấp nhất, tính theo quý giảm 5,1%.

Sản lượng năng lượng tái tạo của Australia đã tăng kỷ lục 66% trong quý I/2023

Kỷ lục đạt được chỉ trong chưa đầy 1 năm kể từ khi Công Đảng lên nắm quyền, thúc đẩy các dự án năng lượng sạch và cam kết đầu tư 20 tỷ AUD (13,3 tỷ USD) để xây dựng lại và hiện đại hóa mạng lưới điện quốc gia như một phần của nỗ lực giảm carbon khoảng 43% vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

AEMO trong bản cập nhật hàng quý mới nhất nhấn mạnh rằng, cần đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống chuyển đổi, kết nối nhiều trang trại gió và mặt trời hơn với mạng lưới điện quốc gia.

Giám đốc điều hành AEMO Daniel Westerman cho rằng, việc tăng đầu tư là cần thiết để mang lại nguồn năng lượng tái tạo chi phí thấp, phát thải thấp cho người tiêu dùng.

Báo cáo AEMO được đưa ra đúng ngày Australia dừng hoạt động nhà máy điện than lâu đời nhất. AGL Energy Ltd, nhà sản xuất điện hàng đầu của Australia, đóng cửa nhà máy điện Liddell sau hơn nửa thế kỷ hoạt động và chuyển đổi thành trung tâm năng lượng tái tạo, bao gồm các kế hoạch xây dựng một trung tâm lưu trữ năng lượng lưới 500 MW.

Theo TTXVN