Australia nhìn thấy tương lai mạnh mẽ của than sau năm 2030

Thứ hai, 6/9/2021 | 13:54 GMT+7
Than đá sẽ đóng góp lớn cho nền kinh tế Australia sau năm 2030 với sự tăng trưởng về nhu cầu toàn cầu. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Australia, ngay sau khi một đặc phái viên của Liên Hợp Quốc kêu gọi nước này loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch.

Selwin Hart, cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, cho biết nếu không có những nỗ lực lớn hơn để cắt giảm than, biến đổi khí hậu sẽ gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Australia.

Việc Australia phụ thuộc quá nhiều vào nhiệt điện than khiến nước này trở thành một trong những quốc gia phát thải carbon bình quân đầu người lớn nhất thế giới, nhưng chính phủ bảo thủ của nước này đã kiên định ủng hộ các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, cho rằng hành động cứng rắn hơn đối với khí thải sẽ làm mất việc làm.

Các số liệu xuất khẩu mới nhất của Úc cho thấy "các báo cáo về cái chết sắp xảy ra của than đã bị phóng đại rất nhiều và tương lai của nó được đảm bảo sau năm 2030", Bộ trưởng Tài nguyên Keith Pitt cho biết trong một tuyên bố.

Trong ba tháng tính đến tháng Bảy năm nay, xuất khẩu than của Úc đã tăng 26% về giá trị lên 12,5 tỷ đô la Úc (9,3 tỷ đô la), ông lưu ý. Giá than đã tăng khi các nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau các hạn chế COVID-19.

“Tương lai của ngành công nghiệp quan trọng này sẽ do chính phủ Úc quyết định, chứ không phải một tổ chức nước ngoài nào muốn đóng cửa nó đang gây tốn kém hàng nghìn việc làm và hàng tỷ đô la xuất khẩu cho nền kinh tế của chúng ta”, Pitt nói thêm.

LHQ đã kêu gọi loại bỏ dần than vào năm 2030 tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, trong đó có Australia.

Vào tháng 7, các Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường từ Nhóm 20 nền kinh tế lớn đã không đạt được thỏa thuận loại bỏ than đá vào năm 2025. Nhưng một số chuyên gia cho rằng có cơ hội đạt được tiến triển tại các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ ở Glasgow vào tháng 11.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, Australia đang trên con đường đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 nhưng đã ngừng cam kết về thời hạn. Ông đã nói rằng, Úc sẽ cập nhật các dự báo phát thải năm 2030 trong các cuộc đàm phán ở Glasgow.

Mộc Mộc (Lược dịch)