Bất động sản

BĐS phía Nam: Nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa"

Thứ hai, 23/8/2021 | 10:04 GMT+7
Một trong những điểm nóng thị trường trong cơn sốt đất hồi đầu năm, đất nền Tp.HCM và một số khu vực vùng vệ tinh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương... là tâm điểm của giới đầu tư. Tuy nhiên, sau cơn sốt đất đến đầu quý 2 thị trường bắt đầu chững lại.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường BĐS phía Nam ảm đạm hơn rất nhiều

Sau cơn sốt đất đầu năm, sức tiêu thụ đất nền tại hầu hết các tỉnh thành có dấu hiệu giảm mạnh. 

Theo DKRA Việt Nam, tình trạng ảm đạm của phân khúc đất nền đã diễn ra từ đầu quý 2/2021.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giãn cách kéo dài khiến thị trường khu vực này hiện nay gần như "đứng hình".

Theo đó, cuối tháng 7 đầu tháng 8 thị trường đã xuất hiện tình trạng nhà đầu tư cắt lỗ. Các trang mạng về BĐS liên tục xuất hiện các thông tin rao bán cắt lỗ, giảm giá đất nền.

Không ít nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính, chịu áp lực về lãi vay đang phải chấp nhận cắt lỗ, giảm giá bán hoặc giảm một phần lợi nhuận để thu hồi dòng vốn. Tại những khu vực từng được coi là " điểm nóng đất nền" như Bình Chánh, Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), Đồng Nai, Long An, Bình Dương… không khó để tìm kiếm các thông tin bán cắt lỗ, bán huề vốn thậm chí san nhượng lại với giá thấp hơn giá thị trường vì sức ép tài chính mùa dịch.

Nhiều sản phẩm ở Đồng Nai hiện được rao bán giảm giá mạnh từ 15-20% giá bán so với thời điểm đầu năm để mong thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên hầu hết đều khó ra hàng trong giai đoạn này vì khách mua không nhiều.

Theo một số môi giới địa phương, kể từ cuối tháng 7 đến nay có nhiều sàn BĐS đã bắt đầu ghi nhận thông tin của các nhà đầu tư đề nghị nhờ xả hàng. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư chấp nhận hạ mức lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, bán hòa vốn, thậm chí bán lỗ vì không thể tiếp tục gắng gượng trong bối cảnh dòng tiền không thể xoay vòng như trước đây.

Sức cầu về mua nhà đất cũng ghi nhận mức giảm mạnh. Số liệu từ Batdongsan.com.vn, cho thấy trong tháng 7 lượng tìm mua ở TP.HCM giảm 33%, Bình Dương, Đồng Nai hay Bà Rịa Vũng Tàu còn giảm tới 35% so với thời điểm tháng 6. Trong đó, đất nền có nhu cầu tìm mua giảm mạnh nhất, giảm 21% trong tháng vừa qua.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì sự phục hồi của thị trường BĐS phía Nam phụ thuộc rất lớn vào tình hình khống chế dịch và tiêm vaccine ở khu vực này.

Trang Nguyễn