Bất động sản

Dự án KOSY Bắc Giang có “lừa dối” và huy động vốn trái phép?

Chủ nhật, 10/11/2019 | 21:06 GMT+7
Dự án KOSY Bắc Giang, dù chưa hoàn thiện xong khâu giải phóng mặt bằng nhưng Chủ đầu tư (CĐT) là công ty Cổ phần KOSY đã liên kết các sàn để rao bán đất nền khu Shophouse trá hình thông qua hợp đồng vay vốn.

Được biết, dự án Khu Đô thị Kosy Bắc Giang có tổng diện tích hơn 23 ha, tổng vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng, mật độ xây dựng 21%, bao gồm các hạng mục biệt thự, liền kề và chung cư cao tầng. Dự án do Công ty Cổ phần Kosy (Kosy Group) làm CĐT. Theo đó, dự án được quảng cáo lấy ý tưởng thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, có không gian sống lý tưởng cho cư dân, cũng như cơ hội đầu tư tuyệt vời “có một không hai”.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản đã nóng lên rất nhiều, việc CĐT “vượt rào” rao bán “lúa non” khi dự án vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện pháp lý và đáng lo ngại hơn là việc chưa giải phóng xong mặt bằng khiến khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp mua tài sản hình thành trong tương lai dưới hình thức góp vốn, vay vốn và sau đó khách hàng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” do năng lực yếu của CĐT, không triển khai được dự án. Dự án Kosy Bắc Giang cũng có thể nằm trong tình trạng này?

CĐT liên kết các sàn giao dịch để phân lô, bán nền và huy động vốn trái phép?

Qua những thông tin, hồ sơ phản ánh nhận được từ phía khách hàng, ngoài việc “đặt cọc” một khoản tiền lớn và “lách luật” huy động vốn của khách hàng bằng hình thức ký Hợp đồng vay vốn với CĐT còn có thêm đơn đăng ký nguyện vọng, tờ phiếu chính sách bán hàng được ghi rất rõ. Ngoài ra CĐT còn “tung chiêu” thu hút khách hàng bằng nhiều chương trình khuyến mại, phải kể đến hình thức bốc thăm trúng thưởng khi mua nhà/biệt thự với giá trị phần quà là 01 chiếc xe hơi, 01 chuyến du lịch cho hai người, phần quà thấp nhất cũng là giá trị bằng 03 chỉ vàng. Đặc biệt các phần quà có thể quy đổi thành tiền mặt nếu như khách hàng chịu thiệt 10%.

Để xác minh thông tin, PV đã đặt lịch làm việc và có cuộc trao đổi với đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần KOSY là bà Hoàng Thùy Trang & bà Đỗ Thị Hiên thì được biết: Việc liên kết các sàn là để làm thị trường cho dự án, thúc đẩy khách hàng quan tâm. Chỉ có khâu giải phóng mặt bằng là khó khăn nhất, về cơ bản đã chi trả hơn 70%, sau đó bị “xôi đỗ”. Những khu vực nào đã được chi trả và đền bù tới đâu thì chúng tôi đổ đất và làm hạ tầng tới đó, còn những khu vực chưa chi trả, đền bù được cho dân thì chúng tôi khoanh vùng lại và không cho thi công. Phần liên quan tới công trình công cộng vẫn còn vướng giấy tờ pháp lý và một số nhà dân chưa giải phóng được. Hiện tại khoảng 1ha chưa giải phóng xong.

Khi được hỏi về việc Chủ đầu tư đưa các sàn giao dịch vào mua bán và có hiện trạng huy động vốn thì được biết: “Việc này là hoàn toàn hợp lý, nếu như phải đợi đến khi có hạ tầng mới mua bán thì lúc đó sẽ muộn và bị trễ nên cho các sàn triển khai ngay, làm thị trường để có thời gian gom khách trước. Khoảng thời gian trước đây thì có bán góp vốn cho một số cán bộ công nhân viên để tri ân, ưu tiên những người đã đồng hành cùng công ty”.

Để cụ thể hơn, PV yêu cầu được tiếp cận các hồ sơ, thủ tục liên quan như: Giấy phép xây dựng nhà, biệt thự Shophouse, thông báo chấp thuận dự án đủ điều kiện mở bán của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang, giấy tờ liên quan tới nghĩa vụ thuế của CĐT, đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên hai bà Trang và Hiên hứa hẹn sẽ cung cấp sau nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín.

Cũng theo một vị đại diện của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang: “Hiện tại khâu giải phóng mặt bằng còn chưa xong và có văn bản gia hạn lần 2, trong văn bản nêu rõ dự án cần hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng đến hết 31/12/2019. Dự án này đang còn vướng mắc một số vấn đề như đường dây điện, đường thông tin, đường sắt chạy qua, hạ tầng kỹ thuật còn đang thi công. Vì vậy KOSY Bắc Giang chưa đủ điều kiện để mở bán, nếu đơn vị này mở bán là sai, là vi phạm pháp luật”.

Dự án vẫn chưa được xây dựng

Như vậy việc phản ánh của khách hàng về dự án KOSY Bắc Giang là hoàn toàn có cơ sở và có căn cứ. Hiện tại dự án KOSY Bắc Giang vẫn chưa hoàn toàn giải phóng được mặt bằng nhưng đã rao bán rầm rộ, gây hoài nghi cho khách hàng cũng như trong dư luận. Việc bán đất nền, huy động vốn trái phép khiến khách hàng rơi vào tình trạng rủi ro rất cao khi đầu tư vào dự án này.

CĐT “tự vẽ” khu Shophouse nhằm trục lợi từ khách hàng?

Nhắc đến dự án KOSY Bắc Giang, phần đa khách hàng quan tâm nhất vẫn là khu Shophouse của dự án. Chỉ cần gõ cái tên “Kosy Bắc Giang Shophouse” thì chỉ trong 0,3 giây có đến 25.000 kết quả được mọi khách hàng quan tâm và tìm kiếm, đủ thấy độ HOT của cái tên mỹ miều “Shophouse ” này.

Để có thêm thông tin về dự án này, PV một lần nữa yêu cầu được tiếp cận giấy phép xây dựng của khu Shophouse thì được đại diện truyền thông trả lời rất rõ dàng “Khu Shophouse về cơ bản chỉ làm xong mấy cái nhà mẫu để khách hàng xem trước, theo quyết định đầu tư không cần phải giấy phép mà chỉ quy định khi người dân mua. Khi chủ đầu tư phải xây thô xong thì người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo tên của họ, còn đâu việc xây dựng không cần phải xin giấy phép”.

Các hạng mục thi công vẫn đang dở dang 

Theo thông tin PV ghi nhận được, ngày 31/5/2018, Công ty Cổ phần Kosy đã bị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang xử phạt hành chính tại Quyết định 123/QĐ-XPHC do thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng, với mức phạt 40 triệu đồng.

Mới đây vị đại diện Sở Xây dựng cho biết: Về giấy phép nhà biệt thự Shophouse, hiện nay cũng chưa có giấy phép, theo tìm hiểu Bộ Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư phải xây thô mới được chuyển giao, chuyển nhượng, còn cái tên Shophouse là do CĐT tự đặt. Trong quy hoạch không có tên là Shophouse mà chỉ là nhà liền kề xây thô để bán.

Như vậy, việc Chủ đầu tư KOSY GROUP tự đặt tên cho khu “Shophouse” của mình có khiến khách hàng nhầm lẫn giữa “khu nhà liền kề” với cái tên mỹ miều “Shophouse” để bán nhà với giá cao, nhằm mục đích trục lợi?

Với những sai phạm trên đề nghị các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm của dự án Kosy nêu trên.

Năng lượng Sạch Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, thì CĐT bắt buộc phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Ngoài ra, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP về hướng dẫn Luật nhà ở 2014 quy định, CĐT không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

 

Nhóm PV