Năng lượng tái tạo

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội thảo Chia sẻ kiến thức về phát triển điện gió ngoài khơi

Thứ hai, 3/6/2024 | 16:09 GMT+7
Ngày 3/6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội thảo Chia sẻ kiến thức về phát triển điện gió ngoài khơi.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho biết, Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng Việt Nam theo hướng bền vững, phù hợp xu thế quốc tế trong việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát thải carbon thấp… bảo đảm thực hiện cam kết Net Zero.

Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi và thuận lợi trong việc hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng. Vì vậy, phát triển năng lượng tái tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ.

Ảnh minh họa

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh được các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý đánh giá là có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên, hiện còn có một số khó khăn, thách thức nhất định, cụ thể về công nghệ phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam; Quy hoạch không gian biển quốc gia chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không có quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi toàn quốc; các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển điện gió ngoài khơi còn chưa rõ ràng; chưa có quy định về diện tích khu vực đo gió, khảo sát địa chất, địa hình, công suất điện gió tối đa…

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy nhanh các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển điện gió ngoài khơi.

Tại hội thảo, đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch chia sẻ những kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi của Đan Mạch, liên quan đến các nội dung như: công nghệ tuabin gió; mô hình đấu thầu điện gió ngoài khơi; chi phí điện gió, tạo việc làm và hạ tầng cảng…

Trong khuôn khổ hội thảo còn có tọa đàm phát triển trung tâm chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi và lực lượng lao động có tay nghề của Việt Nam với khách mời tham dự là lãnh đạo các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực này trong và ngoài nước.

Sau chương trình hội thảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức cuộc họp song phương về phát triển điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

An Vinh (t/h)