Bản tin môi trường số 18/2023

Thứ hai, 15/5/2023 | 09:06 GMT+7
Mới đây, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra các dự báo về tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn trong cả năm 2023 và đầu năm 2024.

Tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn trong năm 2023

Theo Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm, nền nhiệt trung bình năm 2023 được dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,5 - 1 độ C. Cao điểm của nắng nóng dự báo là trong tháng 6 - 7 ở Bắc Bộ, tháng 6 - 8 ở Trung Bộ, trong khi đó khu vực Nam Bộ nắng nóng có thể sẽ suy giảm dần ở từ khoảng giữa tháng 5.

Bên cạnh đó, năm nay dự báo toàn cầu tiếp tục là năm thứ 10 liên tiếp có nhiệt độ tăng cao có với thời kỳ tiền công nghiệp do tác động của biến đổi khí hậu. Hiện tượng El Nino (pha nóng) cũng đang dần thiết lập, gây ra những giá trị kỷ lục về nhiệt độ tuyệt đối ngày.

Nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn năm 2022

Theo Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng El Nino (pha nóng) có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70 - 80%. Dự báo khả năng thiếu hụt nguồn nước ở hầu hết các khu vực trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2023. Mưa ở miền Bắc có xu hướng thấp hơn TBNN, ít khả năng mưa to vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 như năm 2022. Ở miền Trung, lượng mưa lại có xu hướng thiếu hụt so với TBNN và có thể kéo dài sang đầu năm 2024. Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa dự báo cao hơn TBNN trong các tháng 6 - 9, từ tháng 10 đến hết năm có xu hướng thiếu.

Từ nay đến tháng 8 có khả năng xảy ra khô hạn, thiếu nước cục bộ ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi tại Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận và Tây Nguyên.

Nguy cơ cao xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ trong các tháng mùa khô năm 2023. Vì vậy, cần đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc.

Hợp tác với Thụy Sỹ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với Đại sứ Thuỵ Sỹ tại Việt Nam Thomas Gass về quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ mong muốn Thụy Sỹ sẽ hỗ trợ các nước trong lưu vực sử dụng nước công bằng và hiệu quả, trong bối cảnh sự phát triển kinh tế của các quốc gia và tác động của biến đổi khí hậu dẫn đến những diễn biến mới trong vấn đề sử dụng nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với Đại sứ Thuỵ Sỹ tại Việt Nam Thomas Gass

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Đại sứ Thụy Sỹ chia sẻ một số nội dung về Chương trình hợp tác kinh tế chiến lược của Thụy Sỹ với Việt Nam, định hướng là phát triển các khu công nghiệp sinh thái, hướng đến bảo vệ môi trường, tái chế chất thải ở Việt Nam. Trong đó, Thụy Sỹ phối hợp với Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học của Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai các dự án nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong bảo tồn và thương mại hóa các sản phẩm sinh học, dựa trên nguồn vốn quý báu về đa dạng sinh học ở Viêt Nam.

Đại sứ đề xuất ý tưởng mới về hợp tác song phương giữa hai nước trong việc giảm khí thải theo Điều 6 được quy định tại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đánh giá cao các chia sẻ của Đại sứ Thomas Gass, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng tiếp thu và tạo điều kiện với các đối tác. Trong đó, Vụ Hợp tác quốc tế sẽ phối hợp cùng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học kết nối với Thụy Sỹ để hiện thực hóa các ý tưởng về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam; Vụ Hợp tác quốc tế cùng Cục Biến đổi khí hậu trao đổi kỹ lưỡng với Thụy Sỹ để nghiên cứu giải pháp cho bài toán vừa đảm bảo phát triển vừa giảm phát thải.

Nhật Bản bàn giao radar cảnh báo khí tượng thủy văn cho Việt Nam

Mới đây, Công ty Weather News Inc Nhật Bản đã bàn giao và vận hành radar eagle cho Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) theo chương trình hợp tác tự nguyện của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).

Việc hỗ trợ thiết bị radar eagle băng sóng X cho Việt Nam nhằm nâng cao khả năng quan trắc, dự báo cảnh báo sớm thiên tai. Radar eagle băng sóng X cùng với 13 radar trên cả nước sẽ là công cụ quan trọng để hoàn thiện mạng lưới radar quốc gia, góp phần phục vụ công tác dự báo, cảnh sớm thiên tai, trong đó có bão, mưa lớn, lũ, lũ quét...

Công ty Weather News Inc Nhật Bản bàn giao và vận hành radar eagle cho Tổng cục Khí tượng thủy văn

Tổng giám đốc Công ty Weather News Inc Nhật Bản Kusabiraki Chihiro cho biết, việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sử dụng hạ tầng radar và công nghệ phân tích thời tiết trên được kỳ vọng sẽ góp phần giảm rủi ro thiên tai đối với cuộc sống và hoạt động kinh tế của người dân Việt Nam. Công nghệ radar của công ty sử dụng dữ liệu quan sát khí tượng dựa trên cơ sở dữ liệu thời tiết lớn nhất thế giới với công nghệ tiên tiến, được đánh giá hàng đầu.

Sau lễ bàn giao, Công ty Weather News Inc Nhật Bản cùng các đơn vị của Tổng cục Khí tượng thủy văn trao đổi và nghiên cứu phương án vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả radar để phù hợp với nhu cầu sử dụng tại Việt Nam. Qua đây, công ty đề xuất phương án hợp tác với Tổng cục Khí tượng thủy văn xây dựng dự báo thời tiết khắc nghiệt trước 3 tiếng với độ chính xác cao, hỗ trợ tích cực cho hoạt động phòng tránh thiên tai, giảm thiểu rủi ro, nâng cao năng suất cho các ngành kinh tế - xã hội.

Lâm Bảo