Nhật Bản bàn giao radar cảnh báo khí tượng thủy văn cho Việt Nam

Thứ ba, 9/5/2023 | 16:02 GMT+7
Ngày 9/5, Công ty Weather News Inc Nhật Bản bàn giao và vận hành radar eagle cho Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), theo chương trình hợp tác tự nguyện của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, Chính phủ Nhật Bản cùng Công ty Weather News đã hỗ trợ Việt Nam thiết bị radar eagle băng sóng X nhằm nâng cao khả năng quan trắc, dự báo cảnh báo sớm thiên tai. Radar eagle băng sóng X cùng với 13 radar trên cả nước sẽ là công cụ quan trọng để hoàn thiện mạng lưới radar quốc gia, góp phần phục vụ công tác dự báo, cảnh sớm thiên tai, trong đó có bão, mưa lớn, lũ, lũ quét...

Chia sẻ về tầm quan trọng của công nghệ radar, đại diện Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, thời gian qua, ngành khí tượng thủy văn đã có những bước chuyển mình lớn, cơ sở hạ tầng và năng lực cán bộ được từng bước nâng cao. Nhờ vậy, Việt Nam đã có những bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết, thiên tai kịp thời, chính xác phục vụ người dân giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, hệ thống cảnh báo, dự báo sớm của ngành còn được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ghi nhận không chỉ phục vụ cho Việt Nam mà còn phục vụ tốt cho các quốc gia khu vực xung quanh, với hai Trung tâm khu vực Đông Nam Á về thời tiết nguy hiểm và Trung tâm khu vực về hỗ trợ cảnh báo lũ quét.

Thông qua lễ bàn giao này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn mong muốn hai bên lên kế hoạch cụ thể trong việc vận hành, khai thác radar và tìm kiếm các nguồn lực dịch vụ để duy trì hoạt động lâu dài của radar này.

Công ty Weather News Inc Nhật Bản bàn giao và vận hành radar eagle cho Tổng cục Khí tượng thủy văn

Tổng giám đốc Công ty Weather News Inc Nhật Bản Kusabiraki Chihiro cho biết, kể từ khi ký kết biên bản ghi nhớ với ngành khí tượng thủy văn Việt Nam vào năm 2015, mối quan tâm về rủi ro biến đổi khí hậu của công ty đã tăng lên đáng kể, nhất là với các biện pháp đối phó các hình thái thiên tai lớn, cấp bách. Do đó, việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sử dụng hạ tầng radar và công nghệ phân tích thời tiết trên được kỳ vọng sẽ góp phần giảm rủi ro thiên tai đối với cuộc sống và hoạt động kinh tế của người dân Việt Nam.

Ông Kusabiraki Chihiro thông tin thêm, công nghệ radar của công ty sử dụng dữ liệu quan sát khí tượng dựa trên cơ sở dữ liệu thời tiết lớn nhất thế giới với công nghệ tiên tiến, được đánh giá hàng đầu.

Sau lễ bàn giao, Công ty Weather News Inc Nhật Bản cùng các đơn vị của Tổng cục Khí tượng thủy văn trao đổi và nghiên cứu phương án vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả radar để phù hợp với nhu cầu sử dụng tại Việt Nam. Qua đây, công ty đề xuất phương án hợp tác với Tổng cục Khí tượng thủy văn xây dựng dự báo thời tiết khắc nghiệt trước 3 tiếng với độ chính xác cao, hỗ trợ tích cực cho hoạt động phòng tránh thiên tai, giảm thiểu rủi ro, nâng cao năng suất cho các ngành kinh tế - xã hội.

Mỹ Dung