Bản tin môi trường số 41/2022

Thứ hai, 24/10/2022 | 12:56 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Giám đốc khu vực châu Á của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Hợp tác quốc tế trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường bền vững

Tại buổi làm việc với đại diện IUCN, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của tổ chức đối với công tác bảo tồn thiên nhiên tại các địa phương của Việt Nam những năm qua. Đó là những đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường tại các khu bảo tồn, sinh quyển, đất ngập nước…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Giám đốc khu vực châu Á của IUCN về bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường ở Việt Nam

Nhân buổi gặp, Bộ trưởng hy vọng, sự hợp tác giữa IUCN với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ TN&MT sẽ mở ra những phương hướng hợp tác linh hoạt hơn, phù hợp hơn với bối cảnh, tình hình kinh tế của quốc gia. Cụ thể, cần hướng tới những dự án quy mô lớn, hợp tác chặt chẽ hơn để tiếp cận nguồn tài chính cho các dự án chuyển đổi, đặc biệt là các dự án phát triển và mang lại sinh kế bền vững cho người dân. Hợp tác giữa các bên cần hướng đến đảm bảo sinh kế cho người dân, đồng thời duy trì những lợi ích kinh tế từ công tác bảo tồn, tạo đà cho phát triển bền vững.

Giám đốc khu vực châu Á của IUCN Dindo Campilan cho biết, Liên minh đồng quan điểm với Bộ trưởng về việc bảo tồn đi đôi với phát triển để đem lại sinh kế bền vững cho người dân. Thời gian tới, IUCN sẽ tăng cường thúc đẩy những hoạt động hợp tác trong các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam thông qua các chương trình, dự án hợp tác thiết thực, hiệu quả, giúp Việt Nam thực hiện tốt cam kết quốc tế liên quan, đóng góp chung cho nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

Bảo vệ quyền con người trước biến đổi khí hậu

Ngày 18/10, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức buổi thảo luận chính sách về mối quan hệ giữa quyền con người và biến đổi khí hậu, với trọng tâm về cách phát triển môi trường xanh, công bằng và bền vững dựa trên nguyên tắc lấy bình đẳng, quyền con người làm trung tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi cho biết, Việt Nam cần tích hợp những phân tích về tác động của biến đổi khí hậu lên quyền con người vào các phân tích tác động chính sách rộng hơn.

Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại buổi thảo luận chính sách về mối quan hệ giữa quyền con người và biến đổi khí hậu

Với việc phê chuẩn các công ước về nhân quyền cốt lõi như: Công ước quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa (ICESCR), Công ước quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR), Thỏa thuận chung Paris, Việt Nam cần lồng ghép các đánh giá tác động đến quyền con người vào công tác đánh giá chung về tác động chính sách hành động vì khí hậu khi thực hiện các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26).

Bên cạnh đó, đại diện UNDP đã đưa ra ba nhận định và khuyến nghị về cách tiếp cận bao trùm nhằm đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó nhấn mạnh rằng, Việt Nam cần huy động ý tưởng đổi mới sáng tạo, ý kiến chuyên môn và quan hệ hợp tác cần thiết nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu. Tiếng nói của phụ nữ, thanh niên, người di cư, người dân tộc thiểu số, học giả và các tổ chức xã hội là rất quan trọng đối với các kết quả chính sách bền vững của Việt Nam.

Bà Ramla Khalidi khẳng định, UNDP cam kết hỗ trợ các bên liên quan tại Việt Nam đảm bảo việc lập kế hoạch thích ứng, giảm thiểu biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và bảo vệ môi trường phù hợp với các tiêu chuẩn của quyền con người.

Quân đội nỗ lực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 20/10, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”.

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Chính trị đã quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, lực lượng quân đội đã xác định nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo như: nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ quân sự, quốc phòng thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu; đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải, nước thải trong các nhà máy, xí nghiệp quốc phòng; trồng rừng; xử lý, khắc phục hậu quả chất độc hóa học, bom mìn tồn lưu sau chiến tranh; tham gia phòng, chống ô nhiễm môi trường và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ...

Trung tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu tại hội thảo "Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường"

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, góp phần thực hiện tốt hơn nội dung “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường". Đặc biệt, hội thảo đã ghi nhận nhiều đề xuất, giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường; ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường trong quân đội nói riêng và cả nước nói chung.

Trong đó, thống nhất chỉ đạo: cần tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường. Từ đó, góp phần xây dựng và phát triển đất nước theo hướng nhanh, bền vững; quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thanh Bảo