Nâng cao kiến thức về môi trường trong Liên hiệp Hội Việt Nam

Thứ sáu, 21/10/2022 | 17:39 GMT+7
Ngày 21/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo Nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường cho các hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và truyền thông, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường nói riêng là nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp và các tổ chức thành viên.

Nhằm tập hợp các nhà khoa học, phát huy sự cống hiến và tạo môi trường cho các nhà trí thức, khoa học giỏi chuyên môn, Liên hiệp đã tham mưu, triển khai nhiều hội thảo, tọa đàm, các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ truyền thông và phổ biến kiến thức về môi trường trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn sự suy thoái môi trường và thúc đẩy các phương pháp phát triển bền vững nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hội thảo Nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường cho các hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện của các hội đã cùng đóng góp ý kiến, trao đổi thảo luận về vấn đề môi trường. Theo ông Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động Việt Nam, giáo dục môi trường và nâng cao nhận thức về môi trường cho cộng đồng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Việc nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường sẽ góp phần thúc đẩy cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường.

Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, giáo dục môi trường thường được thực hiện theo 3 cách tiếp cận. Bao gồm: xem môi trường là một đối tượng khoa học, người dạy truyền đạt cho người học các kiến thức của bộ môn khoa học về môi trường, cũng như phương pháp nghiên cứu về đối tượng đó; xem môi trường thiên nhiên hoặc nhân tạo như một địa bàn, một phương tiện để giảng dạy, học tập, nghiên cứu; truyền đạt kiến thức về bản chất, đặc trưng của môi trường nhằm hình thành thái độ, ứng xử, ý thức trách nhiệm, quan niệm giá trị nhân cách, đạo đức đúng đắn về môi trường, cung cấp tri thức kỹ năng, phương pháp cần thiết cho những quyết định, hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Để nâng cao năng lực cho cán bộ thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đề xuất xây dựng khóa tập huấn gồm 6 nội dung, trong đó nhấn mạnh đến những vấn đề cơ bản về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu; kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và xây dựng lối sống xanh.

Ngọc Mai