Trong nước

Bang New South Wales (Australia) sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu Net Zero

Thứ ba, 9/7/2024 | 11:22 GMT+7
Bang New South Wales (Australia) sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương (Việt Nam) trong việc hiện thực hóa các đề xuất hợp tác, đặc biệt đối với những lĩnh vực thế mạnh của bang như khoáng sản, LNG, phát triển năng lượng tái tạo... qua đó hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu Net Zero.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), ngày 8/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tiếp và làm việc với ông Anoulack Chanthivong, Bộ trưởng Công Thương bang New South Wales, Australia.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao mối quan hệ bền vững và toàn diện giữa Việt Nam - Australia, đánh dấu bằng việc hai bên chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 3 vừa qua. Thứ trưởng khẳng định, Australia là đối tác quan trọng, toàn diện; trong đó lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng được xem là các hợp tác trụ cột. Trong mối quan hệ này, New South Wales giữ vai trò nổi bật, là bang có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất trong các bang và vùng lãnh thổ của Australia với Việt Nam, chiếm khoảng 16% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của song phương.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Bộ trưởng Anoulack Chanthivong, ASEAN, trong đó có Việt Nam là đối tác đầu tiên được ông lựa chọn cho chuyến công tác nước ngoài trên cương vị là Bộ trưởng Công Thương bang New South Wales. Là nơi định cư của hàng ngàn Việt kiều, Bộ trưởng tin tưởng vào sự hợp tác và kết nối của bang New South Wales với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như thương mại, khoáng sản, nông nghiệp, khoa học công nghệ, tài chính, giáo dục đào tạo…

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương trong phạm vi phụ trách đã trực tiếp đề nghị Bộ trưởng Chanthivong thúc đẩy hợp tác của bang New South Wales với Việt Nam trong hoạt động xúc tiến và tạo thuận lợi cho thương mại; chia sẻ thông tin, công nghệ khai thác khoáng sản; trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực than và khí LNG; hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng các hiệp định thương mại tự do và hợp tác trong lĩnh vực logistics.

Bộ trưởng Chinthavong đánh giá cao các đề xuất hợp tác của Bộ Công Thương và cho biết sẵn sàng phối hợp chặt chẽ trong việc hiện thực hóa những đề xuất này, đặc biệt đối với lĩnh vực thế mạnh của bang như khoáng sản, LNG, phát triển năng lượng tái tạo... qua đó hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu Net Zero.

An Vinh (t/h)