Nghiên cứu - Trao đổi

Biến chai nhựa thành hương vani

Thứ sáu, 25/6/2021 | 16:02 GMT+7
Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh (Anh) đã biến đổi chai nhựa thành hương vani bằng cách sử dụng vi khuẩn biến đổi gen. Kết quả của cuộc thử nghiệm đã được tờ The Guardian công bố mới đây.

Theo đó, các chuyên gia đã tìm ra một phương pháp tái chế chai nhựa nhờ hỗn hợp vi khuẩn. Kết quả là họ đã tạo ra vanillin - một trong những thành phần tạo mùi thơm của vani và là một chất được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Điều này có thể mang lại lợi ích không chỉ cho môi trường mà còn cho nền kinh tế.

Các sản phẩm nhựa dùng một lần sau khi được sử dụng sẽ trở thành loại phế liệu khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Khoảng một triệu chai nhựa được bán mỗi phút trên khắp thế giới và chỉ 14% trong số đó được tái chế nhưng chỉ được sản xuất thành sợi mờ đục được sử dụng trong quần áo hoặc thảm.

Ảnh minh họa

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh đã đột biến các enzym để phân hủy polyme polyethylene terephthalate - chất được sử dụng trong sản xuất chai nước giải khát bằng nhựa. Quá trình phân hủy polyme đã tạo ra axit terephthalic (TA), sau đó chất này tiếp tục nghiên cứu chuyển hóa thành vanillin. 

Cụ thể, các nhà khoa học thu được vanillin bằng cách đun nóng nước có chứa hợp chất trên đến 37 độ C trong một ngày - tức là trong điều kiện nấu bia. Kết quả thu được cho thấy, 79% TA trong nước đã được chuyển đổi thành một chất hữu ích.

Joanna Sandler, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ, đây là lần đầu tiên sinh học được sử dụng để biến chất thải nhựa thành một hóa chất có giá trị công nghiệp với những tác động kinh tế rất thú vị.

Cho đến nay, 85% vanillin được tổng hợp từ các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ) nên việc chế tạo loại hương này từ vỏ chai nhựa có tác động vô cùng lớn đối với môi trường.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ cải tiến thêm vi khuẩn, enzym và mở rộng quy trình để có thể xử lý lượng nhựa lớn hơn. Họ cũng mong muốn sẽ tạo ra thêm các chất dựa trên TA khác.

Theo TTXVN