Nghiên cứu - Trao đổi

Giảm phát thải khí nhà kính nhờ thêm tảo biển vào thức ăn cho gia súc

Thứ sáu, 19/3/2021 | 16:35 GMT+7
Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học California (Mỹ) đã nghiên cứu thành công vấn đề giảm lượng khí mê-tan thải ra từ những con bò trong chăn nuôi nông nghiệp.

Mê-tan là một trong những khí nhà kính mạnh nhất, giữ nhiệt gấp 25 lần so với khí cacbonic. Mỗi khi trâu, bò và các loài gia súc ợ hơi, khí mê-tan sẽ theo đường gió thải vào khí quyển. Mê-tan là một sản phẩm phụ, xảy ra trong quá trình lên men ở dạ cỏ của động vật nhai lại, nhờ vi khuẩn men vi sinh methanogenic. Theo số liệu thống kê, một nửa lượng khí thải nhà kính do chăn nuôi tạo ra trên toàn cầu là từ gia súc như trâu, bò đã thải ra.

Trung bình, một con bò thịt có thể thải ra 20kg khí mê-tan mỗi năm từ quá trình lên men của dạ cỏ. Con số này của bò sữa cao sản cao hơn từ 10 - 15%.

Trong nghiên cứu mới được công bố của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California, Giáo sư Ermias Kebreab, trưởng dự án nghiên cứu cho biết, nhóm đã có bằng chứng chứng minh rằng tảo trong chế độ ăn của gia súc có tác dụng giảm khí mê-tan.

Giáo sư Ermias Kebreab tại trại bò được thử nghiệm

Giáo sư cho biết, loại tảo được nghiên cứu có tên khoa học là Asparagopsis taxiformis. Trong vòng 5 tháng, 21 con bò đực giống Angus-Hereford được bổ sung một lượng nhỏ tảo biển vào chế độ ăn hàng ngày, bên cạnh cỏ khô, ngũ cốc và ngô. Số lượng khí thải mê-tan, hydro và cacbonic được nhóm khoa học đo theo thời gian thực. Kết quả cho thấy từ khoảng tháng thứ hai, lượng khí thải mê-tan đã giảm 45 - 68%. 

Đặc biệt, mức giảm mạnh nhất đã được ghi nhận ở chế độ ăn ít tảo và bổ sung nhiều thức ăn thô xanh. Con số đo được khiến các nhà nghiên cứu kinh ngạc khi lượng khí mê-tan giảm tới 80%. Cá thể giảm nhiều nhất được ghi nhận là 82%, nó tiêu thụ khoảng 85g tảo biển mỗi ngày.

Theo nhóm nghiên cứu của Giáo sư Ermias Kebreab, tảo biển có tác dụng ức chế một loại enzym chuyên sản xuất khí mê-tan trong hệ tiêu hóa của bò. Tuy nhiên, nhóm chỉ mới thử nghiệm trên bò đực và không chắc về chất lượng hoặc mùi vị của sữa, nếu dùng phương pháp tương tự cho bò cái.

Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất trong việc thương mại hóa dự án này là việc nuôi trồng loại rong biển có lợi này, bởi chúng không có đủ trong tự nhiên.

Để giải quyết tình trạng này, các nhà khoa học đã nghiên cứu giảm lượng chất xơ - thứ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lên men dạ cỏ. Điều này khiến vi sinh vật trong dạ cỏ hoạt động ít hơn, gia súc ít phải ợ hơi, nhai lại, từ đó giảm được khí mê-tan.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung thức ăn tinh trong khẩu phần ăn của gia súc để làm giảm quá trình nhai lại và giảm quá trình lên men ở dạ cỏ, do thức ăn tinh được tiêu hóa chủ yếu ở dạ múi khế và ruột non. Tỷ lệ bổ sung thức ăn tinh phụ thuộc đặc tính vật nuôi, khả năng sinh trưởng, thành phần dinh dưỡng và quy trình chế biến thức ăn tinh. Chẳng hạn, lượng bổ sung cho bò sữa có thể gấp từ 2 - 5 lần so với bò thịt.

Huyền Dung (T/h)