Nghiên cứu - Trao đổi

Tìm ra chất mới có thể làm sạch nước bị ô nhiễm

Thứ hai, 7/6/2021 | 23:40 GMT+7
Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, chất hóa học perchlorate có trong nước đã có thể được loại bỏ dễ dàng nhờ một chất xúc tác.

Được tạo thành từ một nguyên tử clo và bốn nguyên tử oxy, perchlorate là chất oxy hóa mạnh được sử dụng phổ biến nhất trong nhiên liệu tên lửa, pháo hoa và pháo sáng. Chúng cũng được tạo ra như một sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất hóa chất tẩy rửa và thuốc diệt cỏ dại, từ đó sau quá trình sử dụng sẽ bị thải ra môi trường, ngấm vào nguồn nước và đất gây ô nhiễm.

Người tiếp xúc với perchlorate liều lượng cao có thể mắc các vấn đề lên quan tuyến giáp và các tác động tiềm ẩn khác đối với sức khỏe.

Làm sạch nước đơn giản bằng chất xúc tác

Nghiên cứu mới đây do nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California Riverside (Mỹ) đã xác định được một chất xúc tác có cấu trúc tương đối đơn giản có thể loại bỏ các hóa chất này, giúp giảm ô nhiễm nước và đất.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách dễ dàng hơn để giảm perchlorate trong nước chỉ trong một bước, không yêu cầu nhiệt độ hoặc áp suất cao. Chất xúc tác cho quá trình này được tạo thành từ ba thành phần khá phổ biến bao gồm: sodium molybdate, bipyridine và palladium. Với sự tham gia của một vài khí hydro, ba thành phần trên đã trở thành chất xúc tác hoàn hảo phá vỡ perclorate một cách nhanh chóng và gần như hoàn toàn.

Changxu Ren, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, chất xúc tác này hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ chất xúc tác hóa học nào khác từ trước đến nay. Nó làm giảm hơn 99,99% perclorate, bất kể nồng độ perclorate ban đầu là bao nhiêu.

Nhóm nghiên cứu cũng thông tin rằng, chất xúc tác mới hoạt động tốt ở nhiều môi trường có các nồng độ khác nhau của chất ô nhiễm (từ dưới 1mg mỗi lít, cho đến 10g mỗi lít). Điều đó có nghĩa là chất xúc tác trên có thể hữu ích trong việc xử lý nước bị ô nhiễm trên khi trồng thực phẩm an toàn, thậm chí sản xuất oxy.

Thanh Tâm (Theo New Atlas)