Tỉnh Bình Dương chọn phương án làm dự án đường sắt đô thị số 2 trên cao có chiều dài gần 22km nối từ thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) tới thành phố Thủ Đức (TPHCM).
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh mới đây đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2 thành phố Thủ Dầu Một - TPHCM.
Theo báo cáo, tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu kết nối ga S5 của tuyến số 1 thuộc phường Phú Mỹ (thành phố Thủ Dầu Một); điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú (thành phố Thuận An) kết nối tuyến đường sắt số 3 TPHCM kéo dài thuộc phường Hiệp Bình Phước (thành phố Thủ Đức).
Chiều dài tuyến khoảng 21,8 km. Dự kiến có khoảng 13 ga, trong đó 1 ga trên cao, 12 ga ngầm và 1 depot. Depot này có thể dùng chung với tuyến số 1 tại phường Phú Chánh, thành phố Tân Uyên, Bình Dương hoặc chung depot với tuyến số 3 tại phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức.

Ảnh minh họa
Dự án đi qua địa phận thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, kết nối thành phố Thủ Dầu Một đến TPHCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt. Bên cạnh đó, toàn tuyến sẽ được đấu nối đến Chơn Thành (Bình Phước) và cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với quốc lộ 13 và đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành - Hoa Lư (CT.30). Dự kiến, tuyến số 2 này sẽ đáp ứng năng lực chuyên chở khoảng 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.
Về nguồn vốn đầu tư, các đơn vị liên quan đề xuất 2 phương án. Phương án 1 (đi cao) dự kiến vốn đầu tư hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án 2 (đi ngầm) dự kiến vốn đầu tư hơn 68.500 tỷ đồng.
Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh thống nhất với phương án 1 vì đây là phương án tối ưu giúp tiết kiệm nguồn vốn lớn, khoảng hơn 15.000 tỷ đồng so với phương án 2.
Ông Võ Văn Minh giao các sở, ngành phối hợp với các địa phương, đơn vị tư vấn khẩn trương cung cấp dữ liệu, hoàn thiện nội dung báo cáo Thường trực UBND tỉnh để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Dự án tuyến đường sắt số 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi Bình Dương sáp nhập với TPHCM, đồng thời tăng cường kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM mới sau sáp nhập.
Đức Dũng (t/h)