Công nghệ Giao thông

Hà Nội: Hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh chậm nhất vào năm 2030

Thứ năm, 29/5/2025 | 10:25 GMT+7
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 28/5/2025 về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả lộ trình chuyển đổi và phát triển phương tiện sử dụng năng lượng xanh đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội chậm nhất vào năm 2030, trong đó, đối với khu vực đô thị trung tâm, nội thành, toàn bộ xe buýt vận hành phải chuyển đổi sang xe buýt điện để đảm bảo yêu cầu phát triển giao thông xanh, hiện đại và bền vững.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, kế hoạch nêu 7 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm:

Thứ nhất, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách: xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội để sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ tiền lãi vay đầu tư xây dựng hạ tầng và mua sắm phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch. Rà soát và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho các loại hình xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. 

Rà soát, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng thầu đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc hoàn thiện các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030

Thứ hai, phát triển hạ tầng phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh: xây dựng hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cung cấp nguồn điện, nguồn năng lượng xanh theo các giai đoạn phù hợp, đảm bảo cung ứng đủ cho phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh hoạt động.

Nghiên cứu, đầu tư xây dựng các trạm sạc điện nhanh tại các điểm đầu cuối các tuyến xe buýt, trạm sạc công cộng, trạm cung cấp nhiên liệu mới. Phối hợp với ngành điện lực xây dựng phương án cung cấp nguồn điện công suất lớn để vận hành các trạm nạp cho xe điện, đảm bảo xe buýt hoạt động ổn định, không bị gián đoạn.

Quy hoạch các đầu mối giao thông, hệ thống bãi đỗ xe kết hợp lồng ghép yêu cầu về dành một phần diện tích đất nhất định để quy hoạch trạm sạc điện, trạm cung cấp năng lượng xanh. Xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật về hạ tầng dùng chung cho hệ thống xe buýt sử dụng năng lượng điện.

Thứ ba, đầu tư, phát triển mạng lưới tuyến xe buýt điện, năng lượng xanh: tập trung, ưu tiên phát triển những tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng. Rà soát, hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

Thứ tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và vận hành: xây dựng và triển khai phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng, hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, giảm phát thải khí nhà kính cho phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Thứ năm, truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng: xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông về lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Thứ sáu, huy động nguồn lực: huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa, kết hợp nguồn vốn ngân sách hhành phố. Bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ một phần chi phí lãi vay đầu tư phương tiện, đầu tư hạ tầng phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh.

Thứ bảy, phát triển nguồn nhân lực: tổ chức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực hiện có để sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao, quản lý, khai thác, vận hành công nghệ mới về phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh và kết cấu hạ tầng năng lượng điện, năng lượng xanh.

Lộ trình thực hiện chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 2025 - 2026: hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh. Mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh. Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền đến người dân hiểu và đồng thuận. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh dự kiến năm 2025 đạt 10%; năm 2026 đạt 20 - 23%.

Giai đoạn 2027 - 2030: triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030. Mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả. Mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh dự kiến năm 2027 đạt 34 - 39%; năm 2028 đạt 47 - 54%; năm 2029 đạt 79 - 89%; năm 2030 đạt 100%.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi và phát triển phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh và các nhiệm vụ khác có liên quan.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc chuyển đổi phương tiện đang khai thác cũng như đầu tư mới phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đảm bảo đáp ứng được mục tiêu, lộ trình chung.

An Vinh