Kinh tế xanh

Bình Liêu, Quảng Ninh: Đa dạng sản phẩm thảo dược

Chủ nhật, 15/8/2021 | 10:15 GMT+7
Nhiều sản phẩm thảo dược Bình Liêu được phát triển thành các sản phẩm OCOP phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nhờ nguồn nguyên liệu có sẵn trên địa phương.

Không ít sản phẩm thảo dược được mở rộng sản xuất, công nhận sản phẩm OCOP, phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng

Nhiều năm qua, tận dụng ưu điểm về địa hình cũng như độ che phủ rừng nên người dân trên địa bàn huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã biết tận dụng, sưu tầm, nhân giống thảo dược. Từ kinh nghiệm dân gian và nguồn nguyên liệu phong phú, không ít sản phẩm thảo dược được mở rộng sản xuất, công nhận sản phẩm OCOP, phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng. Một trong những sản phẩm đầu tiên là dầu sở được công nhận OCOP năm 2016.

Theo thời gian, ngày nay, những sản phẩm của huyện Bình Liêu được công nhận là sản phẩm OCOP. Đặc biệt, sản phẩm rượu thảo dược gia truyền Hải Công với trên 30 thảo dược, trong đó có chừng 10 thảo dược quý ở Bình Liêu, trị thương, đau nhức xương khớp, bệnh kinh niên rất tốt, được người tiêu dùng tín nhiệm. Sản phẩm cũng liên tục được thay đổi quy cách như dạng xịt, chai nhỏ, dễ mang theo, phù hợp với người tiêu dùng.

Một trong những đơn vị sản xuất nhiều và đa dạng hoá sản phẩm chính  như các sản phẩm tinh dầu hồi, bưởi, sả, nghệ, hương nhu… cũng được chuẩn hóa, công nhận OCOP. 

Dự kiến, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) sẽ khuyến khích các đơn vị phát triển, đa dạng hoá các loại sản phẩm để gia tăng, phát huy hết giá trị của thảo dược. Điều đáng mừng là không ít sản phẩm tương tự đang được đưa vào nghiên cứu và bước đầu nghiên cứu đem lại nhiều kết quả khả quan như: Tận dụng bã quế sản xuất thành công hương quế, hương bài sạch và tiến tới nghiên cứu phát triển các sản phẩm xà phòng thảo dược từ quế, sả, bưởi… rất tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng của HTX Thảo dược Tuệ Lâm.

Có thể thấy, sự thay đổi, đa dạng hoá sản phẩm thảo dược là bước đi phù hợp, ứng phó kịp thời của doanh nghiệp trước xu hướng tiêu dùng, khó khăn trong khâu tiêu thụ trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trang Nguyễn