Kinh tế xanh

Thêm một nông sản Việt được đưa lên sàn thương mại điện tử

Thứ năm, 12/8/2021 | 09:39 GMT+7
Nhằm mở ra một hướng đi mới cho nông sản Việt, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, như nhiều sản phẩm nông sản khác, bưởi Phúc Trạch cũng được ưu tiên đưa lên sàn thương mại điện tử.

Tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến" doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí

Những năm trước, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống: qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản…

Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ.  

Chính vì vậy, Hội nghị “Bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh” UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) được tổ chức trong bối cảnh sức tiêu thụ bưởi Phúc Trạch giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Để tháo gỡ đầu ra cho bưởi Phúc Trạch, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bên cạnh kênh truyền thống, tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số.

Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về phát triển thương mại điện tử, ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết Cục đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada… đưa các mặt hàng nông sản các tỉnh như vải thiều Bắc Giang và Hải Dương, bơ Đắk Lắk, nho Ninh Thuận… lên bán.

Đặc biệt, tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến" doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từng bước, từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại…

Sản phẩm còn được hỗ trợ truyền thông quảng bá sản phẩm, được hưởng các chính sách ưu đãi từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, hỗ trợ các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.

Với bưởi Phúc Trạch, ông Hoàng cho rằng, việc mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, cần có sự liên kết chặt chẽ thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.

Mặt khác, Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh.

"Hà Tĩnh cung cấp cho Cục danh sách các hợp tác xã, nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn VietGap cũng như các loại chứng nhận chất lượng. Qua đó, Cục sẽ phối hợp với các sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm cómặt trên môi trường trực tuyến", ông Hoàng đề nghị.

Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso.

Để thuận lợi hơn cho quá trình vận chuyển, các tổ, nhóm liên kết vận chuyển, đã được thành lập. Đồng thời, công tác giám sát sẽ được tăng cường để đảm bảo người nông dân không bị ép giá trước tình hình dịch bệnh. 

Bên cạnh đó, quản lý tốt công tác cấp, sử dụng tem nhãn sản phẩm, tránh để các trường hợp sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.

Theo báo cáo của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), giống bưởi đặc sản Phúc Trạch được trồng trên diện tích 2.700 ha khắp trên địa bàn 21 xã, thị trấn. Bưởi có năng suất cao, đạt 12 tấn/ha, tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn huyện.

Hiện đã có 159 tổ hợp tác được công nhận tiêu chuẩn VietGap. Bưởi Phúc Trạch đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng theo chỉ dẫn địa lý.

Mộc Mộc