Kinh tế xanh

Quảng Ninh: Xây dựng mô hình sản xuất nông sản an toàn

Thứ bảy, 14/8/2021 | 19:44 GMT+7
Hội Nông dân (HND) tỉnh Quảng Ninh tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và đồng hành cùng nông dân xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, gắn với hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao.

Để khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân phát triển nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh theo hướng an toàn, bền vững, HND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp hội triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức, kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất an toàn theo chuỗi liên kết để nâng cao sản phẩm; áp dụng KHCN vào quy trình chăm sóc, chế biến để nâng cao năng suất. Các cấp HND đẩy mạnh hỗ trợ về cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật cho hội viên.

Cụ thể, từ năm 2018, Hội nông dân đã hỗ trợ hội viên tại TX. Đông Triều áp dụng quy trình VietGAP cho hơn 1ha trồng cây na dai. Với quy trình này, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học được giảm thiểu, thay thế bằng các loại phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Nhờ đó, tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo vệ sức khỏe, môi trường; năng suất, giá thành sản phẩm tăng. Người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm an toàn so với phương pháp chăm sóc truyền thống trước kia. Hiện hơn 1ha trồng na theo quy trình VietGAP của gia đình ông cho sản lượng trung bình gần 16 tấn/năm.

Xác định mở rộng mô hình chăn nuôi gà Tiên Yên là hướng đi hiệu quả nhằm phát triển sản phẩm chủ lực này cũng như tăng thu nhập cho nông dân, HND huyện Tiên Yên thường xuyên mở các lớp tập huấn về chăn nuôi an toàn cho hội viên. Ông Lý Văn Giểng, Chủ tịch HND huyện Tiên Yên, cho biết: Bên cạnh tập huấn kỹ thuật cho hội viên, HND huyện tích cực nhân rộng mô hình "Nông dân dạy nông dân" để nâng cao hiệu quả trong phát triển sản xuất; liên kết với các đơn vị sản xuất giống để cung cấp gà giống chất lượng cho các hộ nuôi. Đồng thời, tích cực tìm kiếm, kết nối đầu ra bền vững cho các sản phẩm của gà Tiên Yên.

Các cấp HND Quảng Ninh duy trì kênh tạo vốn để hỗ trợ kịp thời cho hội viên phát triển sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn tín dụng chính sách ủy thác qua HND các cấp đạt trên 1.000 tỷ đồng với trên 22.600 hộ vay. Từ nguồn vốn vay ngân hàng, kết hợp với quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho hàng chục nghìn hộ mở rộng phát triển các sản phẩm có thế mạnh của địa phương.

Trong chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP), các cấp HND đã thể hiện vai trò hướng dẫn, tư vấn xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho nhiều nông sản. Qua đó, giúp các hộ sản xuất, kinh doanh khai thác được thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, làm giàu, đóng góp xây dựng quê hương.

Tính đến nay,  trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã hình thành 17 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, với gần 5.000ha.

Mộc Mộc