Bất động sản

Bình Phước cấm tự mở đường, phân lô tách thửa sau lùm xùm sốt đất ảo

Thứ năm, 17/3/2022 | 10:44 GMT+7
Ngày 16/3, đại diện UBND tỉnh Bình Phước thông tin, cơ quan này đã chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ việc phân lô, tách thửa, xây dựng nhà ở, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về lĩnh vực đất đai.

Ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo, UBND các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước có văn bản khẩn gửi đến các xã, phường, thị trấn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Theo đó, các đơn vị tổng hợp báo cáo những trường hợp người sử dụng đất tự ý mở đường đi không theo quy hoạch; các trường hợp đã lập hồ sơ, thủ tục tách thửa đất nông nghiệp (diện tích dưới 1.000 m2) để có hướng xử lý.

Theo ngành chức năng tỉnh Bình Phước, hiện nay, trên địa bàn, việc tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp. Một số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh doanh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tự mở đường, tự phân lô chia tách thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở không đảm bảo quy hoạch, không đúng quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Trước đó, Tỉnh ủy Bình Phước đã có công văn chỉ đạo về việc ngăn chặn tình trạng các "dự án ma" lôi kéo người mua, lừa dối bán đất tự phân lô tách thửa, nhất là trên địa bàn các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh.. Thời gian vừa qua, tình trạng phân lô bán nền, tách thửa, tạo đường trên đất nông nghiệp để bán trên địa bàn tỉnh Bình Phước diễn ra khá phức tạp. Hiện nay, một số người vẫn tiếp tục quảng cáo bán đất để lôi kéo người người dân ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… mua đất.

Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị các đơn vị, địa phương chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu liên quan buông lỏng quản lý đất đai. Bên cạnh đó, các địa phương phải thông báo công khai phê duyệt các dự án khu dân cư cho người dân biết để tránh bị lừa đảo.

Thủy Quỳnh (t/h)