Văn hóa, du lịch

Bình Thuận sẽ tổ chức Tết Katê năm 2021

Chủ nhật, 19/9/2021 | 14:07 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn số 3405 về việc phối hợp tổ chức Tết Katê của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn năm 2021.

Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận. Đây là dịp để người Chăm tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, lứa đôi hòa hợp, con người và vạn vật sinh sôi nảy nở. Vì vậy, mỗi khi đến Tết, đồng bào người Chăm ở các nơi trong tỉnh cùng mang lễ vật đến cúng kính, cầu mong hạnh phúc, ấm no. Bên cạnh đó, người Chăm từ khắp mọi miền sẽ trở về đoàn tụ và quây quần cùng gia đình, bạn bè và người thân trong dịp Tết Katê.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Võ Thành Huy, Katê là một trong 6 lễ hội tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận lựa chọn để phát triển du lịch. Qua nhiều năm phục dựng, Tết Katê không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tình cảm của đồng bào Chăm mà còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Bình Thuận đến với du khách.

Phần lễ trang nghiêm trong Tết Katê của dân tộc Chăm ở Bình Thuận

Được biết, đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận sẽ bắt đầu đón Tết Katê năm 2021 từ ngày 5/10/2021 (ngày 29/8 Âm lịch). Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân, học sinh, sinh viên là người dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn cần động viên, hướng dẫn đồng bào vui Tết trong điều kiện thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 tại địa phương theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp.

Đồng thời tuyên truyền đồng bào đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện các giải pháp của địa phương nhằm ổn định đời sống, phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cùng với các dân tộc anh em trong tỉnh thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, Ban Dân tộc tỉnh cần chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh kế hoạch thăm, chúc Tết Katê đói với UBND các xã, ban điều hành các thôn, đền, tháp, các vị chức sắc, người có uy tín, đối tượng chính sách ở địa phương có đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn sinh sống…

Thời gian nghỉ Tết Katê năm 2021 của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân, sinh viên, học sinh người dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn trên địa bàn tỉnh sẽ từ ngày 4 - 6/10/2021.

Minh Khang