Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Điện lực sửa đổi

Thứ sáu, 13/9/2024 | 14:18 GMT+7
Ngày 13/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo về dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ, Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ đưa ra thảo luận tại đầu kỳ họp thứ 8 vào tháng 10, cuối kỳ đưa ra thảo luận lần hai để có thể được thông qua.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã có chỉ đạo, tinh thần xây dựng luật của Quốc hội sẽ có sự thay đổi. Thay vì quy định rất chi tiết cụ thể, Quốc hội sẽ thống nhất trên nguyên tắc quy định khung để tạo quyền cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều hơn, đảm bảo tính linh hoạt khi cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện. Bởi Luật có độ trễ so với thực tế, chưa kể nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, buộc chúng ta phải điều chỉnh Luật cho phù hợp với quy định quốc tế.

Tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự án Luật Điện lực sửa đổi. (Ảnh minh họa)

Trên tinh thần nỗ lực tiếp thu, sửa đổi qua những cuộc lấy ý kiến đóng góp, tất cả những vướng mắc trong thi hành Luật Điện lực thời gian qua và vấn đề mới như điện tái tạo, thị trường điện, quản lý thực thi những dự án điện chậm tiến độ… chúng ta đã có thực tiễn, kinh nghiệm xử lý và đã đưa vào dự thảo Luật. Tuy nhiên còn một vài nội dung cần bàn thảo thêm.

Dự thảo Luật Điện lực sửa đổi gồm 9 chương và 119 điều, quy định về quy hoạch phát triển điện lực và đầu tư dự án điện lực; phát triển điện; giấy phép hoạt động điện lực; hoạt động mua bán điện; vận hành, điều độ hệ thống điện quốc gia; bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện; trách nhiệm quản lý nhà nước về điện lực…

Bộ trưởng Bộ Công Thương lưu ý, ngay sau cuộc họp, ban soạn cần nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Luật, đảm bảo tiến độ.

Đình Tú (t/h)