Quốc tế

Bố mẹ lính Mỹ thất vọng và đau đớn khi con chết ở sân bay Kabul

Thứ bảy, 28/8/2021 | 13:17 GMT+7
Nikoui theo dõi tin tức với hy vọng con trai bình an sau vụ đánh bom ở Kabul, cho đến khi ba quân nhân đến nhà ông báo tử.

Ngày 25/8, hạ sĩ Kareem Nikoui, 20 tuổi, gửi về nhà video quay cảnh anh đang phát kẹo cho trẻ em Afghanistan tại sân bay Kabul. Một ngày sau đó, anh trở thành một trong 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay.

Steve Nikoui chăm chú vào các bản tin trên truyền hình với hy vọng con trai có thể bình an sau vụ tấn công, và rồi ba lính thủy quân lục chiến đến nhà báo cho ông tin tức đau lòng.

"Con tôi chào đời cùng năm cuộc chiến bắt đầu, và kết thúc cuộc đời mình cùng hồi kết của cuộc chiến này", Nikoui nói từ nhà riêng ở thành phố Norco, bang California hôm 27/8, đề cập năm 2001, khi Mỹ bắt đầu chiến dịch quân sự ở Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa chính thức công bố tên các quân nhân thiệt mạng tại sân bay Kabul, nhưng thông tin về họ bắt đầu xuất hiện sau khi gia đình và bạn bè được thông báo.

Nikoui đang đợi liên lạc viên của Thủy quân lục chiến đến nhà giúp sắp xếp đưa vợ chồng ông tới căn cứ Không quân ở Delaware, nơi thi thể con trai họ sẽ được hồi hương những ngày tới. Nikoui nói rằng ông rất tức giận.

"Tôi thực sự thất vọng về cách Tổng thống xử lý điều này, càng tức giận hơn với cách xử lý của quân đội. Các chỉ huy thực địa lẽ ra phải nhận ra mối đe dọa này và giải quyết nó", ông nói.

Hoa và vật lưu niệm được đặt bên ngoài căn cứ của lực lượng thủy quân lục chiến tại Oceanside, bang California hôm 27/8 để tưởng nhớ quân nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom sân bay Kabul.

Một quân nhân khác thiệt mạng là lính thủy đánh bộ Rylee McCollum ở bang Wyoming. Anh đã kết hôn và sẽ đón con đầu lòng ba tuần tới.

"Anh ấy muốn cả đời làm lính thủy đánh bộ, mang khẩu súng trường và giày lính", Roice, em gái của Rylee, đăng Facebook hôm 27/8, thêm rằng Rylee muốn trở thành giáo viên lịch sử và huấn luyện viên đấu vật sau khi xuất ngũ.

Regi Stone, người có con trai Eli nhập ngũ cùng thời điểm với Rylee McCollum, mô tả anh là người "thông minh, mạnh mẽ và can đảm". Stone cảm thấy yên tâm khi hai người nhập ngũ cùng nhau.

"Chúng tôi biết hai đứa sẽ luôn hỗ trợ nhau. Cậu ấy là một người luôn yêu nước và muốn tạo ra sự khác biệt", Stone nói.

Marilyn là chị gái của nhân viên quân y Max Soviak, người cũng thiệt mạng trong vụ tấn công. "Em trai đẹp đẽ, thông minh, sôi nổi, ồn ào và lôi cuốn của tôi bị giết hôm qua để cứu nhiều sinh mạng", cô đăng Instagram.

Cái chết của Soviak cũng được thượng nghị sĩ Rob Portman, đại diện Ohio, bang quê nhà của anh, xác nhận trên Twitter. Hình ảnh trên trang Instagram của Max Soviak cho thấy anh cười đùa trên bãi biển, leo núi, trượt tuyết và tạo dáng cùng hai con nhỏ.

Bài đăng cuối cùng của anh mang nhiều điềm báo. "Giết hoặc bị giết, chắc chắn sẽ cố gắng ở bên tiêu diệt kẻ thù", Soviak đăng ngày 10/6, kèm theo ảnh chụp anh và hai binh sĩ khác đang mặc quân phục, cầm vũ khí.

Hunter Lopez, 22 tuổi, lính thủy đánh bộ khác thiệt mạng trong vụ nổ, là con trai của một cảnh sát ở bang California. Lopez đã lên kế hoạch tiếp bước cha mẹ, trở thành một cảnh sát sau khi xuất ngũ.

Vụ nổ cũng cướp đi sinh mạng của thượng sĩ Taylor Hoover từ bang Utah, theo bài đăng trên Facebook của dì anh, Brittany Jones Barnett. Bà và những người thân khác mô tả Hoover là người dũng cảm và tốt bụng.

"Thế giới đã mất đi một nguồn ánh sáng thực sự. Trái tim chúng tôi tan nát. Chúng tôi sốc, không tin nổi, kinh hoàng, buồn bã, đau đớn và tức giận", bà cho hay.

Cha của hạ sĩ Lance Jared Schmitz, 20 tuổi đã gọi đến một đài phát thanh địa phương ở Missouri hôm 27/8 để nói về cái chết của con trai mình và niềm đam mê hoạt động quân sự của anh.

"Con tôi không phải kiểu người chỉ thích ngồi một chỗ, hoàn thành 4 năm quân ngũ rồi rời đi. Con tôi muốn ở trong tình huống thực sự tạo ra sự khác biệt", Mark Schmitz cho hay, thêm rằng con trai ông đóng quân ở Jordan trước khi được điều đến Afghanistan, hai tuần trước cuộc tấn công.

Bài đăng cuối cùng được hiển thị công khai trên Facebook của Jared Schmitz là bức ảnh ngày 29/7 tại địa điểm khảo cổ Petra, Jordan. Một người bạn bình luận rằng anh hy vọng Schmitz được an toàn, Schmitz trả lời: "Sẽ luôn là vậy, bạn của tôi".

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), nhánh hoạt động tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom. Quân đội Mỹ hôm 27/8 thông báo đã thực hiện không kích bằng máy bay không người lái, tiêu diệt chiến lược gia của IS-K để đáp trả vụ đánh bom.

Theo Vnexpress