Quốc tế

Taliban điều hàng trăm quân tới thành trì phản kháng cuối cùng

Thứ hai, 23/8/2021 | 08:21 GMT+7
Taliban cho biết đã huy động “hàng trăm” tay súng để chiếm Panjshir, một trong số ít khu vực còn sót lại tại Afghanistan chưa rơi vào tay lực lượng chiến binh Hồi giáo này.

“Hàng trăm chiến binh mujahideen của Tiểu vương quốc Hồi giáo (tên gọi nhà nước do Taliban thành lập) đang tiến về tỉnh Panjshir để kiểm soát nơi này, sau khi các quan chức tỉnh từ chối chuyển giao hòa bình”, Taliban viết trên trang mạng xã hội Twitter, AFP đưa tin ngày 22/8.

Từ khi Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghanistan bằng cuộc tiến công chớp nhoáng, các hoạt động phản kháng đã nổ ra. Trong đó là một số cựu binh chính phủ Afghanistan tập trung tại tỉnh Panjshir nằm về phía bắc Kabul.

Hàng nghìn người khác trong những ngày vừa qua cũng đã đổ tới Panjshir, nơi từ lâu được xem là thành trì chống Taliban.

Taliban cho biết đã điều động hàng trăm chiến binh tới Panjshir, một trong số ít khu vực còn sót lại tại Afghanistan chưa rơi vào tay lực lượng này. Ảnh: New York Times

Tại Panjshir lúc này, Ahmad Massoud, con trai cố lãnh đạo quân sự chống Taliban lừng danh Ahmad Shah Massoud, đang muốn tập hợp lực lượng khoảng 9.000 người để chống lại Taliban, một phát ngôn viên nói với AFP.

Bố của Massoud từng chiến đấu chống lại Taliban từ căn cứ ở thung lũng Panjshir. Hai ngày trước vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, ông bị Al Qaeda ám sát.

Những bức ảnh AFP chụp được cho thấy hàng chục tân binh thực hiện bài tập thể lực, cùng một số xe humvee bọc thép di chuyển khắp thung lũng Panjshir.

Ali Maisam Nazary, phát ngôn viên của Ahmad Massoud, cho biết nhóm này muốn thúc đẩy một hệ thống chính phủ mới nhưng sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết.

“Lực lượng chính phủ đã đổ tới Panjshir từ một số tỉnh Afghanistan”, ông Massoud ngày 22/8 trả lời một đài phát thanh. “Taliban sẽ không tồn tại lâu dài nếu họ tiếp tục con đường này. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Afghanistan và cảnh báo sẽ có đổ máu xảy ra”.

Theo Zingnews.vn