Quốc tế

Dân quân Afghanistan vùng dậy, bắt giữ và tiêu diệt 50 tay súng Taliban

Chủ nhật, 22/8/2021 | 13:12 GMT+7
Lực lượng chống Taliban được cho là đã chiếm lại ba huyện phía Bắc Afghanistan, tiêu diệt 30 tay súng và bắt giữ 20 người khác.

Phong trào biểu tình phản đối Taliban ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Các dân quân Afghanistan hôm thứ Sáu (20/8) đã đẩy Taliban ra khỏi nhiều khu vực ở tỉnh Baghlan (nằm cách thủ đô khoảng 160km về phía Bắc).

Ba huyện thuộc Baghlan gồm Puli Hisar, Dih Salah và Bano đã được nhóm dân quân địa phương giành lại quyền kiểm soát sau khi Taliban tìm cách khám xét từng nhà.

Tờ Washington Post dẫn lời người đứng dầu nhóm dân quân cho biết có tới 30 tay súng Taliban đã bị giết, và 20 người khác bị bắt. Trong khi đó, một tài khoản Twitter ủng hộ Taliban cho biết đã có 15 chiến binh nhóm này bỏ mạng, và 15 người khác bị thương.

Một cựu binh Afghanistan tham gia cuộc nổi dậy tuyên bố Taliban đã chạy trốn khỏi khu vực bằng xe bọc thép khi người dân địa phương ném đá vào ô tô của họ.

Một số video trên mạng xã hội cho thấy các dân quân kéo lá cờ trắng chữ đen của Taliban xuống, và giương cao quốc kì của Afghanistan. Trên Twitter lan truyền một số bức ảnh ghi lại cảnh các tay súng Taliban bị bắt.

Taliban hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Mặc dù một số cuộc biểu tình phản đối Taliban đã được tổ chức ở Jalalabad và thủ đô của Afghanistan, nhưng các cuộc nổi dậy mới nhất dường như là những nỗ lực vũ trang đầu tiên của người dân chống lại sự cai trị của Taliban, kể từ sau khi nhóm chiến binh này giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15/8.

Một nhóm có tên Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan cũng tuyên bố sẽ chiến đấu chống lại Taliban.

Thủ lĩnh của nhóm, Ahmad Massoud, đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ và vũ khí của phương Tây để đánh trả nhóm Hồi giáo. Nhiều người tin rằng Amrullah Saleh, Phó Tổng thống Afghanistan dưới quyền Tổng thống lưu vong Ashraf Ghani, hiện đang được lực lượng Massoud hậu thuẫn. Saleh đã tuyên bố sẽ đóng vai trò quyền Tổng thống của Afghanistan, theo quy định của hiến pháp nước này.

Theo Tienphong.vn