Quy hoạch, xây dựng

Bố trí vốn đối ứng cho dự án xây dựng cao tốc Bến Lức – Long Thành

Thứ năm, 30/3/2023 | 14:53 GMT+7
Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 30/3/2023 của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 8536/TTr-BKHĐT và các văn bản số 40/BKHĐT-PTHTĐT, số 1847/BKHĐT-PTHTĐT.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng, Chính phủ về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất (trong đó có số liệu về vốn đối ứng đã bố trí, giải ngân và số vốn đối ứng cần tiếp tục bố trí để hoàn thành dự án).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai

Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai dự án đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh thất thoát, lãnh phí nguồn vốn đầu tư, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp; chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án ngày 31/12/2014.

Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hơn 13.600 tỷ đồng; vốn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.

Khánh Nam