Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Chủ tịch COP26

Thứ ba, 15/2/2022 | 11:50 GMT+7
Ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc đoàn công tác của ông Alok Kumar Sharma, Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (BĐKH) của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26).

Trong buổi tiếp đón đoàn công tác của Chủ tịch COP26, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, COP26 được tổ chức hết sức thành công, đã kích hoạt được sự quan tâm trở lại của thế giới đối với vấn đề BĐKH. COP26 đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng, trong đó có các cam kết của nhiều quốc gia về mức phát thải bằng “0” vào giữa thế kỷ, bảo đảm giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ; loại bỏ dần năng lượng hóa thạch; phát triển năng lượng sạch; giảm phát thải metan; cơ chế thị trường và phi thị trường thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC)…

Đồng tình với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma đánh giá COP26 có được sự thành công là nhận được sự đồng thuận của thế giới và các nước tham gia tại Hội nghị. Trong đó, những hoạt động và cam kết mạnh mẽ của đoàn Việt Nam tại COP26 được đánh giá rất cao và là động lực mạnh mẽ để các quốc gia khác đi theo.

Ông Alok Kumar Sharma cho biết, ngay sau khi COP26 kết thúc, chính phủ Vương quốc Anh đã đưa ra các chiến lược của mình, ông mong muốn Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin thêm cho đoàn về các hoạt động triển khai các kết quả tại COP26.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma

Thông tin tới Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau Hội nghị COP26, Việt Nam đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan. Ban chỉ đạo đã họp và đề ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong thời gian tới gồm: đổi mới thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; chuyển đổi năng lượng và công nghiệp; hạ tầng xây dựng và giao thông; nông, lâm nghiệp và sử dụng đất; TN&MT; thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức; an sinh xã hội, chuyển đổi công bằng; ngoại giao khí hậu.

Về thể chế, Việt Nam đã đưa vấn đề thực hiện NDC vào Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Ngoài ra, Chính phủ cũng ban hành Nghị định về thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ozone. Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư thực hiện ứng phó với BĐKH; đang xây dựng kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí metan; đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược quốc gia về BĐKH đến 2050, trong đó có hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng về “0” đến 2050…

Với các hoạt động cụ thể thích ứng với BĐKH, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin tới Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma về một số dự thảo, định hướng từng bước chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch; bảo vệ rừng và môi trường; tái tạo rác thải…

Vui mừng trước những kế hoạch hành động của Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma tán thành quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc cần có cơ quan điều phối để các bên khi tiến hành hợp tác, từ đó thống nhất các điều kiện về cơ chế chính sách, tài chính… để cùng hướng tới mục tiêu đã cam kết tại COP26 và hướng tới COP27.

Đồng thời, ông cam kết, Chính phủ Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho Việt Nam trong các hoạt động từ nay đến COP27 cũng như sau này.

Huyền Dung (T/H)