Năng lượng gió

Các đối tác quốc tế sẵn sàng hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam

Chủ nhật, 3/12/2023 | 16:50 GMT+7
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức bên lề Hội nghị COP28 quy tụ các đối tác chủ chốt để huy động nguồn lực nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát huy 600 GW tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam.

Bên lề Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa đồng tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam: Huy động nguồn lực cho chuyển đổi xanh, quy tụ hơn 160 đối tác có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh.

Diễn đàn cấp cao này được đồng chủ trì bởi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành của GWEC - một tổ chức đại diện cho các nhà phát triển năng lượng tái tạo chiếm 70% công suất điện gió toàn cầu.

Năng lượng tái tạo là giải pháp chính của chuyển đổi xanh. Tỷ trọng đóng góp của năng lượng tái tạo trong tổng các nguồn năng lượng khác trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ mức 28% vào năm 2021 lên 69% vào năm 2030, nâng tổng công suất sản xuất năng lượng tái tạo lên 11.000 GW.

Trong số các nguồn năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi nổi bật như một giải pháp cung cấp năng lượng sạch ở quy mô lớn có thể sản xuất tại địa phương, góp phần tăng cường an ninh năng lượng, kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và cung cấp việc làm cho thị trường trong dài hạn.

Việt Nam hiện đang sở hữu công suất tiềm năng năng lượng điện gió đáng kể lên tới 600 GW, điều này làm tăng thêm ý nghĩa chiến lược cho diễn đàn này. Việt Nam đang ở thời điểm thích hợp để giải phóng tiềm năng kinh tế từ năng lượng tái tạo và thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” thông qua phát triển năng lượng gió.

Ảnh minh họa

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đã tạo môi trường thúc đẩy cuộc thảo luận giữa các đại biểu trong nước và quốc tế nhằm xây dựng khuôn khổ tài chính, chính sách cần thiết để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, đặc biệt trong việc phát triển điện gió ngoài khơi. Các chính sách này nhằm mục đích mở ra cánh cổng cho năng lượng gió của đất nước, định vị Việt Nam là trung tâm chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo hàng đầu và thu hút lượng đầu tư tư nhân đáng kể để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền sản xuất cũng như hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh tổng thể của đất nước.

Ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành của GWEC cho biết: "Đối với các quốc gia đang lên kế hoạch chuyển đổi năng lượng, điện gió ngoài khơi là một giải pháp năng lượng tái tạo hiệu quả về chi phí và có thể dự đoán thích hợp về giá. GWEC nhận thức rõ về vai trò then chốt của năng lượng gió trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Việt Nam trong việc ưu tiên năng lượng điện gió cho tăng trưởng kinh tế bền vững và sản xuất năng lượng tái tạo quy mô lớn”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Việt Nam tại Dubai đã trao đổi về tiến trình hướng tới hiện thực hóa cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam tại COP28. Việt Nam đang tham gia Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Quy hoạch điện VIII cũng đặt mục tiêu sản xuất 150 GW và 573 GW tổng công suất từ tất cả các nguồn năng lượng, ước tính cần lượng vốn đầu tư cho phát triển nguồn điện lần lượt là 119,8 tỷ USD và 511 tỷ USD vào năm 2030 và 2050.

Sự hợp tác giữa chính phủ Việt Nam, các nước phát triển, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu đầu tư năng lương tái tạo, vì mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0”.

GWEC hiện đang hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Việt Nam để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng điện gió. GWEC cũng đang hợp tác với Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam, Ngân hàng Thế giới và nhiều tổ chức đa phương cũng như các bên liên quan khác.

Trong số những doanh nghiệp tham gia diễn đàn, lãnh đạo một tập đoàn năng lượng đã đề xuất một số khuyến nghị để thu hút đầu tư vào Việt Nam phục vụ quá trình chuyển đổi xanh. Các đề xuất này là: Chính phủ nên ưu tiên thiết lập một khuôn khổ rõ ràng bao gồm việc hoàn thiện Quy hoạch không gian biển quốc gia, sửa đổi Nghị định 11/2021/NĐ-CP để phân bổ các khu vực biển cụ thể cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên biển.

Tập đoàn này cũng nhấn mạnh sự cần thiết thành lập một tổ công tác liên Bộ (phục vụ công tác đơn giản hóa các thủ tục cho việc phát triển điện gió ngoài khơi) để hỗ trợ thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan của chính phủ, đồng thời, giao khu vực biển cho các dự án điện gió ngoài khơi thí điểm.

Lan Anh