Quốc tế

Các nữ sinh Afghanistan mắc kẹt ở nhà, chờ Taliban lên kế hoạch mở lại trường học

Thứ bảy, 2/10/2021 | 16:04 GMT+7
NLSVN - Nhiều tuần trôi qua ở Afghanistan, chính quyền mới của Taliban vẫn chưa thông báo khi nào họ sẽ mở lại các trường trung học cho nữ sinh, khiến họ bị mắc kẹt ở nhà trong khi các anh trai của họ trở lại lớp học.

Đã hai tuần trôi qua, những học sinh nữ mong ngóng ngày được trở lại trường

Hai tuần kể từ khi các nam sinh lớp trên lớp 6 được yêu cầu đi học trở lại, chính phủ cho biết họ đang nỗ lực để các nữ sinh có thể làm điều tương tự.

Vấn đề ngày càng trở nên quan trọng khi những nước mà Afghanistan đang rất cần tiền viện trợ đang cố gắng đánh giá xem liệu chính phủ Taliban mới có mang lại cho phụ nữ và trẻ em gái nhiều quyền tự do hơn hay không.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày 21/9: “Bộ Giáo dục đang làm việc chăm chỉ để tạo cơ sở cho việc giáo dục các nữ sinh trung học càng sớm càng tốt".

Bộ đã đưa ra một tuyên bố trên trang Facebook của mình vào ngày 24 tháng 9 cho biết, chưa có quyết định nào về thời điểm các em gái có thể đi học, nhưng công việc về vấn đề này đang được tiếp tục và thông tin sẽ được chia sẻ trong thời gian sớm nhất.

Trước tình trạng khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra thảm khốc đòi hỏi nước này đang cần một lượng lớn viện trợ nước ngoài, phong trào đã cố gắng thể hiện một bộ mặt hòa giải khi tìm cách giành được sự công nhận của quốc tế đối với chính phủ của mình.

Các quan chức cho biết, họ sẽ không lặp lại quy định hà khắc của chính quyền Taliban trước đó bị lật đổ vào năm 2001, cấm hầu hết các trẻ em gái đi học và cấm phụ nữ ra ngoài nơi công cộng mà không có nam giới giám hộ.

 

Trang Nguyễn