Năng lượng tái tạo

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường năng lượng tương lai

Thứ ba, 11/10/2022 | 10:28 GMT+7
Mới đây, diễn đàn "Năng lượng tương lai – Ngành năng lượng và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành điện" đã diễn ra tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST).

Là một trong những quốc gia cam kết mạnh mẽ về đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26 do đó Việt Nam đã và đang đi theo xu hướng phát triển năng lượng của thế giới. Đó là thay thế dần các nguồn năng lượng hóa thạch (than, dầu mỏ) bằng các nguồn năng lượng xanh và sạch hơn (gió, mặt trời, sinh khối, hydro xanh, methanol...).

Tại diễn đàn, TS Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế năng lượng, Viện Năng lượng (IEVN) đã chia sẻ các thông tin về chuyển dịch năng lượng trên thế giới; bối cảnh chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam; các kịch bản chuyển dịch năng lượng đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và xu hướng công nghệ năng lượng mới hiện nay.

Theo đó, những giải pháp chính về mặt công nghệ năng lượng mới hiện nay bao gồm: phát triển điện năng lượng tái tạo (gió, mặt trời); sản xuất và sử dụng các loại nhiên liệu sinh học, nhiên liệu có nguồn gốc hydrogen; thu hồi, sử dụng và lưu giữ carbon (CCUS). 

Tuy nhiên, nguồn năng lượng tái tạo đặt ra những thách thức mới cho Việt Nam về sự phát triển đồng bộ của hệ thống lưới điện, cơ chế giá điện cùng nhiều vấn đề kỹ thuật liên quan khác. Bên cạnh đó, Việt Nam cần chuẩn bị nguồn nhân lực có chuyên môn cao cho thị trường năng lượng tái tạo.

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực có chuyên môn cao cho thị trường năng lượng tái tạo

Tại diễn đàn, các sinh viên có cơ hội giao lưu, trao đổi với các chuyên gia về những kỹ năng và kiến thức cần thiết để phát triển nghề nghiệp trong ngành năng lượng. 

GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, nhà trường sẵn sàng điều chỉnh chương trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của các em sinh viên.

Ông Lê Anh Tuấn đánh giá, diễn đàn Năng lượng tương lai là một sân chơi bổ ích và giàu trải nghiệm cho sinh viên. Tại đây, các em được gặp gỡ, trao đổi với các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu, các anh chị đang hoạt động trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Kiến thức và những bài học kinh nghiệm tích lũy từ diễn đàn là hành trang quan trọng cho các em kiến tạo tương lai, mang lại giá trị bền vững cho xã hội và cộng đồng...

Đình Tú (t/h)