Cần nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa thủy điện

Thứ ba, 11/6/2024 | 08:00 GMT+7
Ngày 10/6, Bộ Công Thương có công điện số 3955/CĐ-PCTT gửi các đơn vị liên quan về việc ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng.

Theo đó, thực hiện Công điện số 03/CĐ-QG ngày 10/6/2024 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, để chủ động ứng phó với mưa, lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Ban chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị ngành công thương khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:

Đối với các chủ đập thủy điện: theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ. Nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thực hiện nghiêm lệnh vận hành của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tổ chức vớt rác lòng hồ khu vực đập và thượng lưu đập. Trong tình huống có phát sinh vướng mắc trong quá trình vận hành đề nghị báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để có phương án chỉ đạo điều hành phù hợp.

Ảnh minh họa

Tổ chức tự kiểm tra công tác an toàn đập, nhất là an toàn đối với công trình điều tiết và các trang thiết bị phục vụ vận hành xả lũ, phát hiện kịp thời các hư hỏng, sự cố để có biện pháp xử lý đảm bảo an toàn và gửi báo cáo kết quả về Bộ Công Thương và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.

Kiểm tra rà soát về số lượng và tình trạng hoạt động của hệ thống theo dõi, giám sát phục vụ vận hành, điều tiết lũ như: các camera giám sát xả nước; thiết bị đo mực nước, lưu lượng tự động và kết nối truyền dữ liệu về Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.

Rà soát kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi phát thanh, đèn, cột thủy chí, biển báo…) đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng trong các tình huống xả lũ, xả lũ khẩn cấp, nhất là vào ban đêm.

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra, đặc biệt là sự cố gây mất an toàn đập.

Yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị cung cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; đảm bảo an toàn cho người, thiết bị tại các công trình điện lực và an toàn cho nhân dân, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra.

Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, các mốc cảnh báo ngập lụt; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện những biện pháp ứng phó với mưa, lũ; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phối hợp với Sở Công Thương các địa phương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các chủ cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản chỉ đạo các cơ sở khai thác khoáng sản chủ động kiểm tra công tác phòng chống sạt lở đất, ngập lụt tại các mỏ; rà soát kiểm tra các hồ thải quặng đuôi tại các khai trường, các hầm lò khai thác với độ sâu lớn, phải tập trung sẵn sàng lực lượng, thiết bị, phương tiện ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các sườn dốc, xung quanh và phía sau các công trình đang xây dựng, kho, nhà xưởng, văn phòng nhà điều hành, công trình gần sườn dốc, các mỏ và các bãi thải... để phát hiện nguy cơ dễ gây sạt lở đất, không đảm bảo an toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đức Dũng