Cảnh báo chất lượng không khí ở mức xấu tại Hà Nội

Thứ tư, 5/1/2022 | 11:38 GMT+7
Ngày 5/1, khu vực Hà Nội chìm trong sương mù và bụi, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được ở mức kém và xấu.

Cụ thể, theo số liệu quan trắc chất lượng không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ 6g - 9g30p ngày 5/1/2022, chất lượng không khí ở nhiều nơi như: Hàng Đậu, Thành Công, Phạm Văn Đồng ở mức cảnh báo xấu, chỉ số AQI từ 174 - 187. Các khu vực khác trong nội thành ở mức kém là: Kim Liên: 133; Mỹ Đình: 129; Tây Mỗ: 115; Hoàn Kiếm: 115.

Chất lượng không khí Hà Nội ngày 5/1

Đây là ngày thứ 5 liên tiếp chất lượng không khí ở Hà Nội suy giảm và có thể gây hại cho sức khỏe. Ở mức cảnh báo này, người dân được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà bởi ô nhiễm có thể gây hại cho sức khỏe con người ở mức cao khi tham gia hoạt động ngoài trời.

Trong hai ngày 3/1 và 4/1, khu vực Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng suy giảm chất lượng không khí với nhiều khu vực tiệm cận mức nguy hại, chỉ số AQI xấp xỉ ngưỡng 200.

Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí suy giảm là do không khí lạnh suy yếu trong những ngày qua, cộng với các hoạt động xây dựng, lượng xe máy, ô tô tham gia giao thông với tần suất cao khiến ô nhiễm không khí tái diễn. Đặc biệt, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán, kết hợp với sương mù trong kiểu thời tiết đặc trưng của mùa đông xuân nên đã tạo ra bầu không khí đặc quánh vào sáng sớm và chiều tối.

Quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Đào Thị Anh Điệp khuyến cáo, vào khung giờ sáng sớm và chiều tối, người dân không nên ra ngoài tập thể dục, nhất là người già và trẻ em. Khi ra ngoài, người dân cần mang khẩu trang chống bụi PM2.5. Với các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp để tránh gia tăng lượng khói bụi vào nội đô. Đồng thời, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố công khai của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.                                                                                                        

Mặt khác, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng sương mù tại Hà Nội chỉ kéo dài đến hết ngày 5/1. Trong 2 ngày tới, không khí lạnh tăng cường có thể gây mưa nhỏ rải rác cho các khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Khi đó tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô sẽ được cải thiện.

Linh Giang