Các nhà khoa học xây dựng bản đồ 3D về các đại dương bị oxy hóa

Thứ năm, 30/12/2021 | 21:50 GMT+7
Giờ đây, một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra một tập bản đồ 3D về các khu vực thiếu oxy ở Thái Bình Dương nhiệt đới mà họ hy vọng sẽ giúp dự đoán tác động biển của biến đổi khí hậu. Và bản đồ ODZ đã được xây dựng.

Cho đến nay, bản đồ bao gồm hai ODZ chính ở Thái Bình Dương, ODZ đầu tiên trải dài từ bờ biển Nam Mỹ được tính toán có thể tích khoảng 600.000 km khối, đủ nước để lấp đầy 240 tỷ bể bơi cỡ Olympic. Vùng thứ hai, ngoài khơi Trung Mỹ, thậm chí còn lớn hơn, với kích thước gấp ba lần vùng thứ nhất.

Các bản đồ 3D được xây dựng bằng cách sử dụng dữ liệu đại dương có giá trị trong 4 thập kỷ, hoặc khoảng 15 triệu phép đo. Họ đã tổng hợp dữ liệu này và phân tích nồng độ oxy ở các độ sâu và tọa độ khác nhau, tương tự như cách bạn có thể tạo các lát quét 3D.

Các phép đo quan trọng vì hai lý do chính. Đầu tiên, nó sẽ cho phép chúng ta nhìn thấy ranh giới tiềm năng của các nghề cá và hệ sinh thái biển chính, giúp các nỗ lực quản lý và bảo tồn nghề cá, cũng như chỉ đạo các nỗ lực bảo vệ môi trường tốt hơn.

Nó cũng rất quan trọng vì ODZ là một nguồn chính của nitơ oxit, một loại khí nhà kính mạnh.

Tập bản đồ mới và kỹ thuật tạo ra nó hy vọng sẽ dẫn đến nhiều bản đồ hơn cho các khu vực khác trên thế giới bị đe dọa bởi ODZ. 

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, các đại dương trên thế giới đã mất khoảng 2% lượng oxy kể từ những năm 1950 và dự kiến ​​sẽ mất trung bình 3% đến 4% vào năm 2100.

Điều này là do khi các đại dương ấm lên, chúng ít có khả năng giữ oxy hơn, điều này khiến lượng oxy ít lưu thông sâu hơn vào các vùng tối hơn, ít bão hòa oxy hơn của đại dương.

Một vấn đề lớn khác là tảo nở hoa, do phân bón thải ra dọc theo các vùng ven biển và không chỉ làm tăng độc tố trong đại dương mà còn làm cạn kiệt oxy của khu vực địa phương, dẫn đến các vùng chết, nơi sinh vật biển có thể bị giết chết một cách đột ngột .

Tất cả những điều này có tác động bất lợi lớn đến sinh vật biển, gây gián đoạn di cư, mất đa dạng sinh học và đe dọa lên và xuống chuỗi thức ăn thủy sản. Đó là điều khiến cho việc hiểu được vị trí và cách thức các ODZ này phát triển trở nên vô cùng quan trọng.

 

Ý An (Lược dịch)