Văn hóa, du lịch

Cao Bằng hướng đến phát triển ngành du lịch xanh, bền vững

Thứ hai, 5/9/2022 | 17:43 GMT+7
Hướng tới tạo dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng đã đề ra nhiều nhiệm vụ triển khai đến năm 2025.

Những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh Cao Bằng đã có những bước phát triển đáng kể, trong đó số lượng khách du lịch ngày càng gia tăng, các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch được mở rộng cả về số lượng và quy mô… Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, do đó, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường là giải pháp cần thiết để phát triển du lịch bền vững.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng Trương Thế Vinh nhấn mạnh, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững là mục tiêu của ngành du lịch Cao Bằng, vì vậy, việc tạo dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện sẽ là một trong những giải pháp giúp Cao Bằng đạt mục tiêu đón trên 3 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025.

Xác định môi trường đóng vai trò quyết định trong việc phát triển du lịch, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan, hướng đến một ngành du lịch xanh, bền vững.

Du lịch xanh, sinh thái tại tỉnh Cao Bằng

Cụ thể, cùng với tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về bảo vệ môi trường cho cán bộ, nhân dân địa phương, nhất là các địa phương có khu, điểm du lịch, Sở phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường để xử lý kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa và mua mới các trang thiết bị vệ sinh và tăng cường nhân lực phục vụ công tác vệ sinh môi trường.

Các khu, điểm du lịch đều có nhà vệ sinh công cộng và đầu tư thùng rác các loại; thành lập đội vệ sinh môi trường chuyên cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, thu gom, vận chuyển rác từ các điểm du lịch đến nơi tập kết rác thải.

Theo ông Trương Thế Vinh, để du lịch phát triển bền vững thì việc tạo dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện với du khách là một trong những yếu tố có tính quyết định. Hiện nay, tỉnh đang hoàn thiện chính sách quản lý và khuyến khích đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh; định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững; triển khai đề án xây dựng hệ thống xử lý, phân loại rác thải tại các khu, điểm du lịch... Tăng cường hướng dẫn các điểm đến thực hiện giải pháp văn minh du lịch, xây dựng môi trường xanh, sạch trong khuôn viên điểm tham quan; tuyên truyền cho người dân và du khách thực hiện ứng xử văn minh du lịch; đa dạng sản phẩm mang tính trải nghiệm, hướng du khách vào các hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch gắn với tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức ký kết phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng đề nghị, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần thực hiện nghiêm những quy định về bảo vệ môi trường. Các nhà hàng, khách sạn sử dụng công nghệ xanh, vật liệu thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế xả thải trực tiếp ra môi trường, đặc biệt là các homestay gần khu, điểm du lịch. Việc xây dựng những cơ sở lưu trú cần tuân thủ đúng quy định, không phá vỡ cảnh quan môi trường xung quanh...

Minh Khang (T/H)