Cập nhật tiến trình chứng nhận Danh lục xanh về bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

Thứ sáu, 19/1/2024 | 16:47 GMT+7
Mới đây, cuộc họp cập nhật tiến trình chứng nhận Danh lục xanh tại Việt Nam, cung cấp thước đo thành công trong bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững diễn ra tại vườn quốc gia Cát Tiên.

Chứng nhận Danh lục xanh nằm trong khuôn khổ hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phối hợp với Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). Hoạt động nhằm thúc đẩy tiến trình chứng nhận Danh lục xanh IUCN của các ứng cử viên tại Việt Nam khuyến khích quản lý hiệu quả các khu bảo tồn.

Danh lục xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu cho các khu bảo vệ và bảo tồn, cung cấp thước đo thành công trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững. Mục tiêu của chương trình là công nhận và tăng số lượng các khu bảo vệ, bảo tồn đạt được kết quả bảo tồn lâu dài cho con người và thiên nhiên.

Tính đến năm 2022, sáng kiến này đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của hơn 60 quốc gia trên khắp thế giới. Trong đó, Việt Nam có khu bảo tồn Vân Long là khu bảo tồn đầu tiên ở Đông Nam Á được chứng nhận Danh lục xanh. Việt Nam đang có 10 khu bảo vệ và bảo tồn tham gia chương trình Danh lục xanh, với 2 khu đang trong giai đoạn đăng ký (vườn quốc gia Côn Đảo, vườn quốc gia Pù Mát) và các khu còn lại đang trong giai đoạn ứng viên.

Ảnh minh họa

Theo USAID, hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các khu vực dự án đạt được chứng nhận Danh lục xanh của IUCN.

Theo quy định của Danh lục xanh IUCN, Ban quản lý các khu bảo tồn chịu trách nhiệm về quá trình đánh giá. Hiện nguồn tài chính cho các khu bảo tồn chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước và không có nguồn ngân sách dành riêng cho giám sát, đánh giá. Do đó, sự hỗ trợ của hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học là một lợi thế lớn cho các khu vực dự án. Việc tài trợ này không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn đảm bảo quá trình đánh giá được tiến hành thông suốt, thúc đẩy nền tảng vững chắc hơn cho việc bảo tồn đa dạng sinh học.

Các chương trình về bảo tồn đa dạng sinh học của USAID tại Việt Nam đang hỗ trợ các khu bảo tồn có phương pháp quản lý tốt, có những sáng kiến và thực hành tốt về bảo tồn. USAID dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các vườn quốc gia ứng viên sớm đạt được danh hiệu Danh lục xanh để chứng minh tính hiệu quả và khả năng ứng dụng của Danh lục xanh.

Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học không chỉ đơn thuần là hỗ trợ tài chính mà còn cung cấp lộ trình để tích hợp Danh lục xanh IUCN vào các chính sách và kế hoạch quản lý khu vực dự án, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của các khu bảo tồn, thiết lập di sản về quản lý và phục hồi môi trường. Việc tham gia vào chương trình mang tầm cỡ quốc tế như Danh lục xanh là minh chứng cho sự cống hiến của Việt Nam trong việc bảo tồn đa dạng sinh học phong phú, thúc đẩy phát triển bền vững.

Minh Khang (T/H)