Văn hóa, du lịch

Chiêm ngưỡng nét đẹp ấn tượng của những núi lửa nổi tiếng thế giới

Thứ bảy, 15/8/2020 | 12:47 GMT+7
Không còn là sự nguy hiểm, chết chóc, những ngọn núi lửa như Chư Đăng Ya, Seongsan Ilchulbong… dưới đây đã trở thành địa điểm du lịch độc đáo, mang vẻ đẹp hùng vĩ, muôn màu của thiên nhiên.

Núi lửa Chư Đăng Ya (Việt Nam)

Ẩn mình giữa Tây Nguyên đại ngàn, ngọn núi lửa đã tắt Chư Đăng Ya hiện là khu vực trồng trọt màu mỡ của người dân địa phương. Lớp nham thạch đã tạo nên đất đỏ giàu chất dinh dưỡng qua hàng triệu năm lịch sử, cùng với khí hậu thích hợp đã khiến Chư Đăng Ya trở thành vùng đất thanh bình, đẹp đẽ, không còn là đại diện của mối nguy hiểm, chết chóc.

Nhìn từ trên cao, Chư Đăng Ya tựa chiếc phễu khổng lồ ẩn mình giữa rừng xanh hùng vĩ. Mới đây, bức ảnh ghi lại khung cảnh ngọn núi lửa này giữa lòng mây mù với phần lòng chảo rộng lớn được nhuộm bởi sắc đỏ của đất bazan, sắc xanh của cây trồng đã lọt top 50 hình ảnh cảnh quan đẹp nhất thế giới.

Núi Phú Sĩ (Nhật Bản)

Phú Sĩ là ngọn núi nổi tiếng nhất, cao nhất Nhật Bản với độ cao 3.776 m, vẻ đẹp của núi Phú Sĩ đã trở thành biểu tượng của đất nước mặt trời mọc và thường được nhắc đến trong các sáng tác nghệ thuật, trong những câu chuyện của nhiều du khách khi ghé thăm Nhật Bản.

Núi Phú Sĩ nằm cách Tokyo khoảng 100 km về phía Tây Nam và có thể được nhìn thấy từ thủ đô vào những ngày đẹp trời. Ngọn núi có cấu trúc hình nón đối xứng đặc biệt và luôn được phủ tuyết trong khoảng 5 tháng mỗi năm. Ngọn núi đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2013 nhờ giá trị văn hóa, tín ngưỡng lâu đời. 

Núi lửa Krakatau (Indonesia)

Là một trong số những núi lửa nổi tiếng của Indonesia, Krakatau khiến du khách thích thú, tò mò khi có thể tận mắt chứng kiến núi lửa hoạt động, đồng thời có thể ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ giữa đảo Java. Núi lửa Krakatau đã từng gây chấn động truyền thông với lần phun trào được cho là khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người. Thảm họa năm 1883 đó được giới khoa học đánh giá gấp 13.000 lần năng suất hạt nahan của quả bom nguyên tử từng phá hủy thành phố Hiroshima (Nhật Bản).

Ngày nay, Krakatau trở thành đia điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia và cũng là một trong những ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới được du khách đặc biệt yêu thích khám phá.

Núi lửa Nabiyotum (Kenya)

Nabiyotum là miệng núi lửa nổi tiếng và đẹp nhất ở Kenya. Từ trên cao, Nabiyotum giống như một chiếc phễu màu vàng nâu khổng lồ với độ dốc cao. Miệng núi lửa gần như nằm gọn trong hồ Turkana - hồ nước có độ kiềm cao và lớn nhất thế giới giữa sa mạc.

Mặc dù núi lửa trên đã ngừng hoạt động nhưng để có thể tận mắt chiêm ngưỡng và trải nghiệm nơi đây thì du khách vẫn phải chuẩn bị tinh thần cho một chuyến phiêu lưu dài và mạo hiểm. Con đường từ thị trấn gần nhất đến miệng núi lửa kéo dài 70 km, đường đi phức tạp, động vật hoang dã xuất hiện nhiều nên du khách được khuyên đi cùng với nhân viên an ninh khu vực, kiểm lâm khi thám hiểm nơi đây.

Ijen (Indonesia)

Ijen là núi lửa đang hoạt động nổi tiếng ở Đông Java, Indonesia. Ngoài sở hữu diện tích rộng lớn nhất, Ijen còn là địa điển ưa thích của các tín đồ leo núi ưa mạo hiểm bởi hồ nước lưu huỳnh màu ngọc lam ở miệng núi lửa.

Miệng núi lửa Ijen chứa hồ axit sâu 200 m, được ví là hồ nước tử thần bởi độ pH trong nước hồ tương đương với độ pH của axit trong ắc quy.

Ngoài hồ axit khổng lồ, núi lửa Ijen cũng là nơi chứa mỏ lưu huỳnh lớn ở Indonesia. Ban ngày, lưu huỳnh trong trạng thái rắn có màu vàng đỏ. Vào ban đêm, khí lưu huỳnh không còn ở thể rắn mà bốc cháy, phát ra ánh sáng màu xanh trong bóng tối, tạo khung cảnh ma mị như ở một hành tinh khác.

Grabrokarfell (Iceland)

Thuộc hệ thống núi lửa Ljosufjoll, miệng núi lửa Grabrokarfell cao khoảng 170 m so với mặt đất, du khách có thể đến miệng ngọn núi thông qua một lối đi bộ. Càng gần đỉnh núi đường đi càng dốc nên để thuận lợi cho khách tham quan, một phần của lối đi đã được xây thành các bậc.

Trong chuyến du lịch vòng quanh Iceland, nhiếp ảnh gia Luca Micheli ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của núi lửa Grabrokarfell nhìn từ trên cao. Màu cỏ xanh nơi miệng núi kết hợp lớp đất đen, tím ở sườn núi, cùng cảnh quan xung quanh tạo nên bức tranh hài hòa màu sắc, tạo nên nét đẹp riêng biệt, độc đáo cho Grabrokarfell.

Seongsan Ilchulbong (Hàn Quốc)

Nằm phía Đông đảo Jeju, Seongsan Ilchulbong là ngọn núi lửa đã tắt cách đây khoảng 5.000 năm. Nhìn từ xa, miệng núi lửa có hình chiếc bát cao 182 m. Xung quanh phần miệng núi có 99 tảng đá bao quanh giống như một chiếc vương miện khổng lồ, thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan.

Seongsan Ilchulbong còn được mệnh danh là “đỉnh núi mặt trời mọc” bởi đây là địa điểm lý tưởng, hoàn hảo để phóng tầm mắt chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của mặt trời, thiên nhiên. Đi bộ men theo con đường đá nhỏ với độ dốc thoai thoải, du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, thoáng đãng, bình yên của biển xanh, cát trắng, thảm cỏ xanh mướt và thành phố Jeju xinh đẹp.

Thanh Tâm (t/h)