Văn hóa, du lịch

Du lịch tại nhà: Ngắm nhìn những đồi chè xanh ngát nổi tiếng trên thế giới

Thứ tư, 29/7/2020 | 17:26 GMT+7
Có nguồn gốc từ châu Á, trà xanh từ lâu đã trở thành thức uống được nhiều người ưa thích trên thế giới. Những đồi chè dưới đây không những cung cấp lượng lớn chè toàn cầu mà còn trở thành những địa điểm check-in tuyệt đẹp cho nhiều vị khách yêu nét đẹp thanh mát của thiên nhiên.

Việt Nam

Đồi chè Mộc Châu (Sơn La), đồi chè Tâm Châu (Lâm Đồng), đồi chè Thanh Sơn (Phú Thọ)… không chỉ là những khu vực trồng chè lớn ở Việt Nam mà còn là địa điểm lý tưởng cho những “tay máy” thích xê dịch.

Chè là loại cây mang giá trị kinh tế lớn cho các vùng đồi núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và cũng là một sản phẩm xuất khẩu lớn của nước ta. Đặc biệt, đặc sản chè Thái Nguyên từ lâu đã xây dựng được thương hiệu cả trong và ngoài nước. 

Mùa chè từ tháng 2 đến tháng 11, bạn sẽ được đắm mình trong màu xanh ngát, tươi mới của những đồi chè nối tiếp nhau trong khoảng thời gian này. Nét đẹp mà những đồi chè mang lại là vẻ đẹp thuần phác, dung dị, gắn liền với con người nông thôn Việt Nam hồn hậu, hiếu khách.

Nhật Bản

Nghệ thuật thưởng trà (trà đạo) của đất nước mặt trời mọc từ lâu đã nổi tiếng trên thế giới. Nhắc đến Nhật Bản người ta thường nhớ đến một quốc gia rất theo khuôn khổ, kỷ cương nên có lẽ tính cách này cũng tạo nên nét độc đáo rất riêng cho những đồi chè nơi đây. 

Đến thăm thành phố trà Wazuka, quê hương của loại trà truyền thống ngon nhất Nhật Bản, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vườn chè với những luống cây được trồng thẳng tắp, ngăn nắp tạo nên nét độc đáo không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Để thúc đẩy du lịch, thành phố có tuổi đời 800 năm tuổi này thường tổ chức lễ hội chè Chagenkyo Matsuri để quảng bá thương hiệu chè Nhật Bản, đồng thời thu hút khách du lịch đến thưởng thức trà và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên.

Trung Quốc

Chè xanh là một trong những biểu tượng truyền thống của đất nước Trung Quốc. Từ ngàn năm nay, uống trà đã trở thành thói quen, là thức uống không thể không nhắc đến với mỗi người dân Trung Hoa, chính vì vậy, đất nước này sở hữu những vùng đất trồng chè rộng lớn xanh ngút tầm mắt, có tuổi đời trên 1.000 năm. Cũng do đó, đây là đất nước sản xuất chè lớn nhất thế giới.

Tỉnh Chiết Giang là nơi thích hợp nhất của Trung Quốc để trồng chè. Loại chè Long Tỉnh nổi tiếng với màu xanh lục bảo của lá chè, mùi thơm đặc biệt, hương vị chè sắc nét, sảng khoái, cũng bắt nguồn từ vùng đất này. Đến khu vực Giếng Rồng, Chiết Giang, bạn có thể thấy được những ngôi làng và vườn chè khác nhau mang dấu ấn văn hóa rất riêng của người dân địa phương. Nơi đây còn có một ngôi đền chè và một bảo tàng về chè độc nhất của Trung Quốc cho du khách muốn tìm hiểu về văn hóa chè.

Ấn Độ

Đồi chè Darjeeling nằm dưới chân núi, ẩn sau lớp sương mù của dãy Himalaya là một trong những khu trồng chè nổi tiếng nhất Ấn Độ. Nằm ở độ cao 1.800 đến hơn 2.000m, điều kiện khí hậu vô cùng mát mẻ và thanh bình, nơi đây đã được chính quyền địa phương quy hoạch thành khu vực trồng chè, có năng suất lớn thứ 2 thế giới.

Hàng năm, khu vực này thu hút một lượng du khách lớn trên thế giới nhờ vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thanh bình. Những đồi chè xanh ngát, con đường đất đỏ uốn lượn nổi bật giữa những ngọn đồi. Khí hậu mát mẻ thích hợp cho du lịch, thưởng ngoạn.

Chè Darjeeling mang một hương vị đặc biệt cuốn hút với hương thơm tinh tế làm say lòng người. Hương vị của nó được ví như loại Champagne của thế giới trà.

Kenya

Là quốc gia xếp thứ 3 thế giới về sản xuất chè, Kenya gây ấn tượng với khách du lịch bởi những cánh đồng chè được cắt xẻ thẳng tắp, không chia thành luống như các quốc gia châu Á.

Phần lớn những khu vườn trồng chè đều tập trung trên các cao nguyên xung quanh thung lũng Rift, kéo dài qua nhiều thành phố khác nhau như Nyeri, Bomet, Kiambu... Với lợi thế bên trong thung lũng có lượng mưa cao và mật độ dày đặc, chè ở thị trấn Kericho được đánh giá là ngon nhất Kenya. 

Các công ty chè nổi tiếng của quốc gia này đều lựa chọn chè được sản xuất tại Kericho bởi chất lượng chè ngon, màu sắc tươi sáng hấp dẫn, hương vị mát, hợp khẩu vị phần đông người thưởng trà.

Thanh Bảo (t/h)