Văn hóa, du lịch

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thành phố trong thung lũng

Thứ sáu, 21/8/2020 | 10:35 GMT+7
Những thành phố dưới đây mang một vẻ đẹp ấn tượng, chúng là sự giao hòa giữa thiên nhiên núi rừng hùng vĩ với sự sôi động, nhộn nhịp, đầy màu sắc của phố thị.

Kathmandu (Nepal)

Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Kathmandu được coi là thành phố thủ đô độc đáo nhất ở châu Á. Nằm trên độ cao 1.300 mét và lọt thỏm giữa một thung lũng bốn bề núi cao thuộc dãy núi Himalaya, Kathmandu có khí hậu nhiệt đới gió mùa, quanh năm thời tiết mát mẻ. 

Kathmandu không có nhiều đường phố nhưng có nhiều công trình kiến trúc cổ. Đền, chùa, tượng thần ở khắp mọi nơi như: đền thờ Akash Bhairav - một trong những ngôi đền cổ xưa nhất Nepal; đền Kumari; đền Swayambhu; chùa Kumari Chowk… Dân cư Kathmandu thuộc nhiều dân tộc khác nhau, nhưng phần lớn trong số họ nói tiếng Nepal và theo Ấn Độ Giáo.

LuLang (Tây Tạng, Trung Quốc)

Lulang là một danh lam thắng cảnh thiên nhiên nằm ở thị trấn Lulang, quận Bayi, thành phố Nyingchi (Tây Tạng). Lulang theo tiếng Tây Tạng có nghĩa là "Thung lũng Vua Rồng" và được coi là nơi sinh sống của các vị thần, nơi đây cũng được biết đến là "thanh oxy tự nhiên" và "ngân hàng gen sinh học" của Trung Quốc.

Đây là một thị trấn yên tĩnh thanh bình mang đậm phong tục Tây Tạng, vượt qua khu dân cư nhộn nhịp, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ với những ngọn núi và những hồ nước tuyết trắng đẹp đẽ.

Mostar (Bosnia-Herzegovina)

Mostar Bosnia là một thành phố cổ nằm sâu trong thung lũng của sông Neretva ở miền nam Bosnia - Herzegovina. Thành lập từ thế kỷ 13, với 113.169 dân, đây là thị trấn lớn thứ 3 của đất nước này.

Mostar nằm hai bên dòng sông Neretva. Đến với thị trấn Mostar, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc bước vào một thị trấn cổ tích ngay trần thế với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ, với nét văn hóa mang đậm dấu ấn con người Địa Trung Hải.

Mostar Bosnia nằm bên sông Neretva màu ngọc xanh với những tháp cổ thanh lịch và những khu chợ đầy màu sắc. Nơi đây có nhiều kiến trúc cổ của Ottoman, Áo – Hung. Đặc biệt cây cầu Stari Most (Old Bridge) có niên đại thế kỷ 16, xây theo lối kiến trúc Hồi giáo ở Balkan, là công trình kiến trúc cổ thu hút khách du lịch đến thăm quan và trở thành biểu tượng không thể không nhắc đến của thành phố.

Ronda (Tây Ban Nha)

Nằm cheo leo trên vách núi cao 750m so với mực nước biển, Ronda Malaga là một thành phố giàu lịch sử, là cái nôi của môn nghệ thuật truyền thống đấu bò tót của đất nước Tây Ban Nha.

Ronda là một thị trấn cổ truyền thống với khoảng 35.000 dân, nằm trên sườn núi cao, được bao quanh bởi các thung lũng xanh tốt. Khu phố El Mercadillo sở hữu một trong những công viên tuyệt đẹp nhất trong tất cả các vùng Andalusia. Nơi đây có cây cầu nổi tiếng Puente Nuevo, nối liền hai khu vực dân cư, được ví như ban công chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ của núi rừng thiên nhiên.

Từ trên cầu nhìn qua hướng tay phải sẽ có một con đường lát đá nhỏ men theo vách núi để đi xuống ngắm nhìn toàn bộ thành phố Ronda. Dọc hai bên đường là vô số cây hạnh nhân, nếu bạn đi qua vào dịp mùa xuân sẽ thấy hoa nở vô cùng rực rỡ, thơ mộng.

Veliko Tŭrnovo (Bulgaria)

Veliko Tŭrnovo (Tŭrnovo vĩ đại) là thị trấn cổ hùng vĩ ở phía Bắc Bulgaria. Veliko Tŭrnovo được xây dựng trên những sườn dốc gần như thẳng đứng trên hẻm núi cao 240 m của sông Jantra. Con sông chia thị trấn thành ba khu vực: Sveta Gora, Tsarevets (Carewec) và Trapezitsa.

Do đặc điểm địa hình, những ngôi nhà dường như được xếp chồng lên nhau. Là thủ đô của Đế chế Bulgaria II (1185–1396), Tŭrnovo được trang hoàng vô cùng lộng lẫy, nhưng hầu hết các di tích đã bị phá hủy bởi người Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bởi trận động đất năm 1911. Tàn tích của thị trấn thời trung cổ đã được khai quật trên Trapezitsa và Tsarevets. Phần lớn thị trấn đã được khôi phục như một di tích lịch sử và văn hóa quốc gia, với việc giữ lại tối đa kiến trúc cũ và bố cục của thị trấn.

Veliko Tŭrnovo ngày nay vẫn là một trung tâm thủ công, có nền tảng công nghiệp nhẹ chuyên về thực phẩm và đồ uống, đồ tiêu dùng, đồ nội thất và hàng dệt may. Khi đến thăm nơi đây, du khách như được quay trở lại thời kì lịch sử huy hoàng, không thể quên của một dân tộc.

Thanh Bảo