Văn hóa, du lịch

Điểm danh 5 làng chài nổi tiếng thế giới, trong đó có Việt Nam

Thứ ba, 18/8/2020 | 11:31 GMT+7
Những làng chài dưới đây được du khách trên thế giới công nhận không chỉ bởi hoạt động đánh bắt cá truyền thống mà còn bởi vẻ đẹp độc đáo, mang đậm nét văn hóa đặc trưng vùng miền.

Cửa Vạn, Việt Nam

Thuộc địa phận xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, làng chài Cửa Vạn tựa như một “ốc đảo nhỏ” được vây xung quanh bởi nhiều ngọn núi đá vôi hùng vĩ. Những ngôi nhà bè nhiều màu sắc nổi trên mặt nước, người dân đánh bắt cá, sinh hoạt ngay trên những ngôi nhà nổi đã tạo nên nét đặc sắc trong văn hóa của vịnh Hạ Long. Năm 2012, nơi đây từng được bình chọn là một trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới. 

Tới với làng chài Cửa Vạn, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống của cư dân miền biển nơi đây. Cách xa những ồn ào của chốn đô thị, cuộc sống nơi đây êm ả với những chiếc thuyền, chiếc mủng đậm hương vị của biển.

Staithes, Anh

Nằm dọc theo bờ biển Bắc Yorkshire là làng chài Staithes xinh đẹp. Những ngôi nhà nhỏ đầy màu sắc nằm dọc bến cảng, còn những ngôi nhà lớn, nhiều tầng và nhiều màu sắc hơn thì trải dài trên những vách đá đất sét phía trên. Tất cả tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, tràn đầy màu sắc. Những con đường quanh co, bến cảng tự nhiên và những vách đá ấn tượng của Staithes khiến thị trấn trở thành một địa điểm tuyệt đẹp để thăm quan.

Portofino, Ý

Thị trấn Portofino là làng chài cổ kính trên Riviera (Ý). Portofino được biết đến với những ngôi nhà đầy màu sắc, cảnh quan đẹp như tranh vẽ và người dân thân thiện. Thị trấn là điểm đến thu hút khách du lịch giàu có từ nhiều thập kỷ. Ngoài hải sản, du khách có thể nếm thử món bánh mì dẹt farinata đặc sản địa phương làm từ bột đậu xanh và pesto.

Portofino cũng thu hút khách tham quan bởi nhiều trải nghiệm thú vị khi đi bộ trên con đường mòn quanh co khắp bán đảo và các thị trấn lân cận. Đặc biệt, du khách đến du lịch vào đầu tháng 5 có thể tham gia lễ hội cá Sagra del Pesce ở Camogli – ngôi làng nổi tiếng bởi tên các ngôi nhà được đặt theo tên người vợ của những ngư dân. 

Lunenburg, Canada

Trên bờ biển phía Đông của Nova Scotia gần Halifax, Lunenburg đem đến cuộc sống làng chài đầy màu sắc ở Canada. Vẻ đẹp và văn hóa nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Các tòa nhà theo phong cách Thuộc địa Anh thế kỷ XVIII được bảo tồn nguyên vẹn, nằm sát nhau tạo thành làng chài chuyên đánh bắt cá ngoài khơi Đại Tây Dương.

Những thủy thủ giàu kinh nghiệm vẫn tiếp tục ra khơi với đội tàu đánh cá lớn. Một trong những nhà máy chế biến cá lớn nhất Bắc Mỹ cũng có trụ sở tại đây. Đi bộ dọc bờ sông, du khách có thể thấy được những người thợ đóng thuyền tại Bảo tàng Thủy sản, nghe tiếng vĩ cầm trầm bổng từ các nhà hàng hải sản và có thể thăm quan tàu Bluenose II - biểu tượng nổi tiếng được in trên đồng xu Canada.

Combarro (Pontnticra), Tây Ban Nha

Combarro được coi là một trong những làng chài đẹp như tranh vẽ của Rías Baixas, nhờ có kho thóc, tàu tuần dương và nhà hàng hải sản. Đi dạo trên các con phố, bạn sẽ cảm nhận được vị muối trong không khí, được nghe kể về những câu chuyện cổ và thưởng thức nhiều món ăn ngon miệng.

Combarro là đại diện tốt nhất của bờ biển Galicia. Men theo đường ra cửa biển, nhiều hàng quán, nhà hàng hải sản tươi sống, chuyên chế biến theo phương thức đặc biệt đã gián tiếp giới thiệu đến khách thăm quan một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng nơi đây.

Kim Bảo