Chuẩn bị 3 phương án đảm bảo điện cho miền Bắc trong năm 2022

Thứ sáu, 25/6/2021 | 15:11 GMT+7
Ngay từ thời điểm này, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã chuẩn bị 3 phương án đảm bảo điện cho miền Bắc trong năm 2022.

Theo báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), trong nửa đầu năm 2021, tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài đã dẫn đến nhu cầu phụ tải đỉnh (Pmax) của miền Bắc tăng cao đột biến. Năm 2022, dự kiến hệ thống điện vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải cho cả nước và và khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, hệ thống điện miền Bắc cao điểm mùa hè 2022 sẽ vận hành vô cùng khó khăn.

Tại cuộc họp mới đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), A0 báo cáo 3 phương án đảm bảo điện cho miền Bắc trong năm 2022 với phương án cơ sở là tăng trưởng điện 8,7% so với 2021; phương án cao tăng trưởng 15% so với 2021 và trong trường hợp miền Bắc khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế phục hồi, công suất cực đại của hệ thống điện miền Bắc có thể tăng trưởng cao hơn, đạt mức 18%.

Trước diễn biến cực đoan của thời tiết, ngay từ thời điểm này, EVN đã chủ động xây dựng kịch bản và 3 phương án bảo đảm cấp điện cho miền Bắc trong mùa nắng nóng năm 2022

Tại cuộc họp, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN yêu cầu A0 tiếp tục cân đối cung cầu cho năm 2022, tầm nhìn đến năm 2025 cả về công suất và sản lượng; đồng thời tính toán phương án vận hành từng tháng cụ thể trong năm 2022.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia; Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện, đặc biệt là các dự án giải tỏa công suất nguồn điện. Các tổng công ty phát điện đảm bảo độ khả dụng cao của các tổ máy, đặc biệt là vào mùa nắng nóng; tăng cường vật tư dự phòng cho nhà máy nhiệt điện, thủy điện; đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại các đơn vị để tiết kiệm nguồn điện tự dùng. 

Bên cạnh đó, các tổng công ty điện lực phối hợp chặt chẽ với những khách hàng lớn, thực hiện hiệu quả chương trình điều chỉnh phụ tải; đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà ở khu vực phía Bắc.

Đình Tú