Gỡ vướng cho các dự án lưới điện cao thế đầu tư xây dựng tại TPHCM

Thứ ba, 22/6/2021 | 15:17 GMT+7
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp tháo gỡ những vướng mắc để đăng ký quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cho các dự án truyền tải điện trên địa bàn TP theo văn bản kiến nghị của Đảng ủy Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB).

Theo văn bản báo cáo của SPMB, trên địa bàn TPHCM, SPMB đang được giao quản lý đầu tư 7 dự án trạm biến áp và đường dây điện cao áp 500kV, 220kV nhưng đến nay không thể xúc tiến thủ tục thu hồi, giao đất theo quy định của Luật Đất đai 45/2013/QH13 do chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP (Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 của TPHCM không bố trí quỹ đất cho các công trình năng lượng). 

Đây là các dự án quan trọng, tăng cường khả năng cung cấp điện cho các địa phương phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và các nhu cầu dân sinh của TP. Đặc biệt, các dự án này đảm bảo phát triển an ninh năng lượng Quốc gia theo Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị và thực hiện chương trình hành động theo Nghị quyết 140/NQ-CP ngày 2/10/2020 của Chính phủ.

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, Giám đốc SPMB Trương Hữu Thành cho biết, thực hiện theo tinh thần kết luận ngày 6/5/2021 của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, SPMB đã liên hệ và cung cấp đầy đủ thông tin gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục cập nhật, bổ sung các dự án điện vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 của TPHCM và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các quận, huyện. Đồng thời kiến nghị UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo các UBND quận, huyện, sở ngành chức năng có giải pháp đẩy nhanh thủ tục Quy hoạch đất năng lượng giai đoạn 2021 – 2030, kế hoạch sử dụng đất cho riêng các dự án điện phải đưa vào vận hành giai đoạn 2021 – 2025 để triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đúng theo tiến độ được giao.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao hiệu quả đầu tư công các án năng lượng quốc gia của ngành điện, những nỗ lực của SPMB vừa qua trong công tác quản lý đầu tư và đưa vào vận hành các dự án lưới điện cao thế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và sinh hoạt của nhân dân TP, tạo niềm tin của chính quyền và nhân dân đối với ngành điện, thu hút nhà đầu tư và an ninh năng lượng. Ông Võ Văn Hoan chỉ đạo các sở, ban ngành, cơ quan chính quyền địa phương thực hiện những thủ tục cần thiết để đưa các dự án đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 trình UBND TP báo cáo HĐND TP thông qua tại kỳ họp tháng 7/2021; tích cực hỗ trợ tối đa cho SPMB đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thu hồi, bàn giao mặt bằng thi công sớm cũng như hỗ trợ trong quá trình thi công để đảm bảo đúng tiến độ của các dự án đầu tư. Công tác quy hoạch đất năng lượng giai đoạn 2021 – 2030 của TP tiếp tục làm song song.

Thu Hà