Chuẩn bị kế hoạch cung cấp điện trong tháng 2 năm 2024

Thứ hai, 29/1/2024 | 16:48 GMT+7
Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), mới đây, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Tuệ Quang đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện tháng 2 năm 2024.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về kết quả vận hành hệ thống điện tháng đầu năm 2024, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và tin cậy trong tháng 2, Phó Cục trưởng Trần Tuệ Quang chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 13/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung cấp điện trong các dịp lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trong năm 2024; đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tăng cường chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy điện, đảm bảo hệ số sẵn sàng, nâng cao độ khả dụng của các nhà máy điện, đặc biệt là nhà máy nhiệt điện than phải đảm bảo độ khả dụng để đáp ứng lịch huy động theo lệnh của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các Tổng công ty Điện lực xây dựng phương thức vận hành cũng như biện pháp để đảm bảo chất lượng điện áp, hạn chế tình trạng điện áp tăng cao khi nhu cầu phụ tải giảm thấp trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Chuẩn bị các phương án để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đảm bảo tiến độ đầu tư, vận hành các công trình lưới điện truyền tải dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024, đặc biệt là các công trình lưới điện gồm các trạm biến áp và đường dây để chống quá tải, đảm bảo điện áp, những công trình truyền tải tăng cường khả năng cấp điện cho khu vực miền Bắc, cũng như công trình lưới điện giải tỏa công suất các nguồn điện và nguồn năng lượng tái tạo.

Tăng cường kiểm tra thiết bị, hệ thống bảo vệ rơ le, hành lang an toàn của lưới điện truyền tải, có phương án dự phòng vật tư thiết bị đối với các nút truyền tải, phụ tải quan trọng, đảm bảo vận hành hệ thống lưới truyền tải điện an toàn trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng như mùa khô năm 2024…

Với các Tổng công ty Phát điện và các đơn vị phát điện: yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện thường xuyên cập nhật tình hình thủy văn thực tế, chủ động làm việc với chính quyền địa phương cũng như cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du để xây dựng kế hoạch vận hành tối ưu đảm bảo yêu cầu phát điện đồng thời đảm bảo yêu cầu của địa phương. Chủ đầu tư các nhà máy điện than chủ động làm việc với đơn vị cung ứng than để đảm bảo nguồn nhiên liệu than của các nhà máy điện.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành thiết bị của nhà máy, tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện của các tổ máy phát điện, đảm bảo vật tư dự phòng cho thiết bị của nhà máy điện và đưa vào vận hành các tổ máy, nâng cao khả dụng tổ máy…

Tiến Đạt