Bất động sản

Chung cư Green Pearl bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện

Thứ tư, 11/3/2020 | 11:40 GMT+7
Mới đây, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và kết luận công trình chung cư Green Pearl chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã có thông báo mời người mua nhà đến thanh toán và nhận bàn giao.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 10/01/2020, chủ đầu tư dự án Green Pearl số 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (hay còn gọi dự án Phát triển nhà phong phong phú Daewon - Thủ Đức) đã có thông báo bàn giao căn hộ gửi tới người mua nhà.

Theo thông báo, chủ đầu tư khẳng định căn hộ tại khu chung cư Green Pearl đã hoàn thiện việc xây dựng, đủ điều kiện bàn giao theo đúng cam kết hợp đồng mua bán căn hộ. Vì vậy, mời người mua nhà đến nhận nhà đồng thời chuẩn bị tài chính để thanh toán đợt 4 giá căn hộ (45% giá bán căn hộ, thuế VAT của 5% giá trị còn lại đợt 4) và phí bảo trì. Thời gian bắt đầu bàn giao từ ngày 18/1/2020 đến 18/2/2020.

Sau đó, nhiều khách hàng mua nhà đến văn phòng chủ đầu tư đề nghị cung cấp thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đối với khu chung cư Green Pearl. Tuy nhiên, chủ đầu tư không cung cấp được và trả lời quanh co, có dấu hiệu cố tình bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu. Do vậy, người mua nhà đã có đơn phản ánh kiến nghị tới Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Thanh tra Bộ Xây dựng.

Phối cảnh dự án Green Pearl số 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng

Theo văn bản trả lời của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng ngày 26/2/2020 về chất lượng công trình xây dựng thì công trình Green Pearl (378 Minh Khai) là công trình cấp I, thuộc đối tượng được Cục kiểm tra công tác nghiệm thu. Sau khi nhận được báo cáo của chủ đầu tư, Cục đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và kết luận công trình này chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục, báo cáo bằng văn bản gửi về Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Ngoài ra, ngày 18/2/2020, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã nhận được đơn của người mua nhà đề nghị tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý công trình của chủ đầu tư dự án Green Pearl và xử lý hành vi bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa được chấp thuận nghiệm thu, chưa đủ điều kiện để bàn giao. Sau khi xem xét, ngày 25/2/2020, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản chuyển đơn của người mua nhà đến UBND TP Hà Nội để giải quyết.

Năm 2018, dự án Green Pearl cũng bị Thanh tra Chính phủ phát hiện vi phạm. Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ dự án này thực hiện sai phương án quy hoạch. Cụ thể, dự án được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc ngày 18/8/2014, không phù hợp với quy hoạch phân khu H2-4 tỷ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 27/11/2015, vi phạm nghị định của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định, khi Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư khi xác định chi phí xây dựng, đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định với tổng số tiền khoảng 54 tỷ đồng.

Theo quy định của pháp luật, khi công trình đã hoàn thành thi công xây dựng chuẩn bị đưa vào sử dụng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình bằng văn bản gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp để kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình theo đúng quy định. Trường hợp chủ đầu tư tự bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm C khoản 5 Điều 17 Nghị định 139/2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, những quy định về việc vận hành đưa dự án vào sử dụng được thể hiện rõ tại Điều 123, Luật Xây dựng 2014. Theo đó: “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Năng lượng Sạch Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Gia Huy