Văn hóa, du lịch

Chung tay phục hồi du lịch sau dịch

Thứ hai, 15/6/2020 | 09:00 GMT+7
Các tỉnh trong cả nước đang dần đưa ra nhiều chiến lược phục hồi, quảng bá, kích cầu du lịch, trước tiên hướng đến khách nội địa.

Tây Bắc quan tâm, khảo sát 150 doanh nghiệp du lịch lớn

Trong khuôn khổ Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc 2020, sáng ngày 12/6, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng tổ chức Lễ phát động Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc tại Hà Nội.

Để kích cầu du lịch nội địa tại các tỉnh Tây Bắc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động chương trình và tổ chức đoàn khảo sát với 150 doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh Tây Bắc từ 12 - 16/6 nhằm tạo dựng sản phẩm mới, khai thác tiềm năng du lịch, góp phần từng bước cải thiện đời sống đồng bào dân tộc tại đây”, ông Vũ Thế Bình cho biết.

Hoàn Kếm (Hà Nội) tổ chức lễ hội, mở rộng không gian phố đi bộ

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch trong quý III/2020, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng xây dựng các sản phẩm du lịch chủ đạo, đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, phát huy khai thác các giá trị tài nguyên du lịch, trọng tâm là các giá trị văn hoá lâu đời của người Tràng An, các di tích lịch sử văn hoá, các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể để phát triển du lịch.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức lễ hội đường phố, lễ hội văn hoá ẩm thực, các sự kiện kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; triển khai không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu phố cổ kết nối với không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tạo thành một thể thống nhất…

Ngoài ra, quận Hoàn Kiếm đang xây dựng kế hoạch để thực hiện những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách hơn như: đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận; nghiên cứu xây dựng cột mốc số 0; cải tạo chỉnh trang, nâng cấp tuyến phố Hàng Khay - Tràng Tiền đến Nhà hát Lớn để phát triển thành tuyến phố đi bộ kết hợp với Trung tâm thương mại; triển khai giai đoạn 1 dự án cải tạo, chỉnh trang 131 vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên; nghiên cứu triển khai đề án Khu phố Pháp quận Hoàn Kiếm trở thành vùng di sản, tạo động lực để phát triển du lịch…

Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình hình thành liên kết phát triển du lịch

Để kích cầu du lịch, thời gian gần đây một số địa phương đã hình thành các mô hình liên kết phát triển du lịch, trong đó nổi bật là mô hình liên kết Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình, thể hiện ở số lượng khách từ Hà Nội đến các địa phương trên luôn chiếm một tỷ trọng lớn.

Trong chuỗi liên kết hiện nay giữa Hà Nội với các tỉnh miền Trung, lãnh đạo các tỉnh tập trung khai thác các sản phẩm có tính đột phá, thu hút du khách nội địa đến các vùng biển hoang sơ hay các điểm đến mới.

Quảng Bình đã và đang tập trung quảng bá thương hiệu “Điểm hẹn an toàn và khác biệt” với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, tỉnh cam kết hỗ trợ, giảm 50% phí tham quan danh lam thắng cảnh và các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2020; kêu gọi các doanh nghiệp giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng nhằm thu hút khách du lịch từ Hà Nội và các địa phương khác.

Đà Nẵng đẩy mạnh truyền thông quốc tế

Mới đây, trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã ký kết hợp tác quảng bá du lịch với Global Book Corporation – Đại diện truyền thông chính thức của Kênh truyền hình quốc tế BBC. Theo chương trình ký kết, BBC sẽ quảng bá video clip về du lịch Đà Nẵng phát trên kênh truyền hình BBC ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các nhà thực hiện, quảng bá video về TP Đà Nẵng mong muốn truyền tải đến người xem trong khu vực những hình ảnh về Đà Nẵng tươi đẹp, năng động, duyên dáng; con người Đà Nẵng thân thiện, hiếu khách; văn hóa Đà Nẵng phong phú; ẩm thực độc đáo; xã hội ổn định, an toàn…

Việc Đà Nẵng xuất hiện trên BBC sẽ góp phần giúp du khách quốc tế có ấn tượng tốt về Đà Nẵng, thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Đà Nẵng sau khi Việt Nam mở cửa trở lại.

Trước đó, Sun World Ba Na Hills đã áp dụng chương trình giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách thuộc 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Đà Lạt (Lâm Đồng) bổ sung thêm hoạt động giải trí ban đêm

Sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt đang đẩy mạnh các tour hướng tới du lịch canh nông, khám phá không gian núi rừng (trekking), cắm trại - dã ngoại và được nhiều du khách hưởng ứng.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, các khu, điểm du lịch tại Đà Lạt đang tính tới phương án mở cửa cho khách tham quan ban đêm, đồng thời bổ sung thêm nhiều hoạt động giải trí ban đêm bên trong các khu điểm. Đây là hoạt động nhằm kéo giãn mật độ du khách tập trung vào ban ngày (không đảm bảo an toàn) và tăng thời gian tham quan trong ngày.

Đối với các sản phẩm như tour đu dây vượt thác, city tour và các hoạt động du lịch vận động, mạo hiểm khác… các công ty du lịch giảm giá từ 10 - 40%. Dự kiến đến khoảng tháng 9/2020, lượng khách du lịch đến Đà Lạt đạt 70% so với cùng thời điểm năm 2019.

Bà Rịa – Vũng Tàu tung ra các gói ưu đãi về giá

Để chuẩn bị cho sự phục hồi của cả ngành du lịch, 78 doanh nghiệp hội viên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tích cực tham gia kích cầu du lịch, tung ra các gói ưu đãi về giá.

Ngày 12/6, tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực và phát triển sản phẩm mới trong ngành Du lịch” và hội thảo “Phát triển du lịch Côn Đảo chất lượng cao - xanh và bền vững” nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Cần Thơ giới thiệu các dịch vụ du lịch mới

Lãnh đạo Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch thực hiện các nội dung kích cầu du lịch, như xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu/giảm giá/ khuyến mãi; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn phù hợp thị hiếu khách nội địa. 

Đặc biệt ngành Du lịch Cần Thơ giới thiệu các dịch vụ mới như: trải nghiệm cuộc sống tại làng du lịch Thới An Đông; du lịch đường sông tuyến Cần Thơ – Côn Đảo, Cần Thơ – Châu Đốc; du lịch sinh thái Lung Cột Cầu… để thu hút du khách.
 

Thanh Bảo (t/h)