Cơ hội cho thị trường ô tô điện

Thứ ba, 25/7/2023 | 10:49 GMT+7
Cùng với hàng loạt các chính sách kích cầu tiêu thụ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hiện thị trường ô tô Việt Nam cũng ghi nhận doanh số ngày một tăng lên từ các dòng xe ô tô điện.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe ô tô điện đã tăng từ 140 xe đăng ký năm 2019 lên gần 3.000 xe vào năm 2022, con số này đã tăng gấp hơn 20 lần.

Tại thời điểm này, ở phân khúc xe ô tô điện, nhu cầu tiêu thụ tăng lên, trong 6 tháng đầu năm 2023, hãng xe điện của Việt Nam đã bàn giao hơn 11.000 xe ô ô cho khách hàng ký và đặt cọc trước.

Cụ thể, 4/7 mẫu xe ô tô điện đã được bán ra thị trường và đang đứng đầu danh sách các thương hiệu xe ô tô điện bán chạy nhất tại Việt Nam. Thân thiện với môi trường, kiểu dáng hiện đại và nhiều tính năng công nghệ liên tục được cải tiến là các lý do khiến xe điện thu hút người dùng. Bên cạnh xe điện VinFast, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch và ra mắt các mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam như: Kia, Huyndai, Audi...

Thị trường xe ô tô điện Việt Nam đã có sự góp mặt của 4 thương hiệu xe. Trong đó, VinFast đang dẫn đầu và nhiều hãng xe lớn cũng lên kế hoạch chinh phục thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, mới đây, TMT Motors đã chính thức ra mắt xe ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV - sản phẩm khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam. "Đầu tư cho thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là xe điện, đây là xu hướng tất yếu, không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới", ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT TMT Motors nhận định.

Hiện thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ngày một tăng lên từ các dòng xe ô tô điện

Nếu các dòng ô tô lắp ráp trong nước đã được hưởng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ 3 lần trong 3 năm qua thì ở thời điểm hiện tại, các dòng xe điện cũng đã được hưởng ưu đãi miễn 100% phí trước bạ ngay từ đầu năm nay và trong 2 năm tiếp theo.

Chính phủ cũng đã quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ nhằm thúc đẩy ô tô điện phát triển tại Việt Nam.

Liên quan đến thúc đẩy thị trường xe ô tô điện, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay chưa có chính sách hỗ trợ cho người sử dụng xe điện và chính sách hỗ trợ cho tổ chức nghiên cứu, sản xuất hệ thống hạ tầng phục vụ xe điện như hạ tầng cung cấp năng lượng, trạm sạc, bài toán về chi phí phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng đi kèm…

Các chuyên gia, nhà sản xuất cũng kiến nghị Chính phủ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn về xe điện hóa và có lộ trình áp dụng cho từng dòng xe trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, để tăng sức mua ô tô trong nước, từ đó thúc đẩy sản xuất công nghiệp tăng trưởng, Chính phủ đã ban hành chính sách kích cầu thông qua giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ cho các dòng xe ô tô cả xăng và điện sản xuất trong nước.

Đại diện Cục Công nghiệp cho biết, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, tham mưu các chính sách để hỗ trợ người tiêu dùng cũng như những tổ chức nghiên cứu, phát triển hệ thống hạ tầng xe điện, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ xe điện trong thời gian tới.

Theo congthuong.vn