Năng lượng tái tạo

Cơ hội mở rộng hợp tác Việt Nam – Đan Mạch về tăng trưởng xanh

Thứ năm, 8/9/2022 | 16:58 GMT+7
Việt Nam và Đan Mạch có cơ hội mở rộng hợp tác về chuyển đổi số và tăng trưởng xanh trong thời gian tới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Đan Mạch” nằm trong chuỗi hoạt động “Ngày Việt Nam” do Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam và 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Phát biểu khai mạc “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Đan Mạch”, Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một điểm sáng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch hiện nay. Nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa hai nước hiện nay là rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích đồng thời có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển của Việt Nam là chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. 

Đại sứ Lương Thanh Nghị giới thiệu về Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khẳng định quyết tâm và cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính, phấn đấu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiến hành chuyển đổi xanh và chuyển đổi số mạnh mẽ hướng đến xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, bền vững trên cơ sở xác định ba trụ cột chính.

Cụ thể, ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi chiến lược, chính sách phát triển của đất nước. Thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư thế hệ mới, có chất lượng cao, công nghệ hiện đại và các mô hình quản trị tiên tiến, minh bạch theo tinh thần chuyển ưu tiên từ “số lượng” sang “chất lượng” được đưa ra tại Đại hội XIII của Đảng; lấy con người làm trung tâm trong mọi quyết sách phát triển đất nước. 

Trên cơ sở lợi ích chung và vì mục tiêu phát triển đất nước, Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong hợp tác với các nước bạn bè và đối tác, đặc biệt những quốc gia đi đầu về tăng trưởng xanh và có kinh nghiệm gần nửa thế kỷ chuyển đổi mô hình phát triển từ phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch sang phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như Đan Mạch.

Việt Nam – Đan Mạch có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác về tăng trưởng xanh

Bà Lina Hansen, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách thương mại và bền vững toàn cầu của Đan Mạch khẳng định, quan hệ Đối tác toàn diện là nền tảng cho quan hệ cho hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích như năng lượng, y tế, nông nghiệp, giáo dục và hai bên có nhiều tiềm năng để mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực tăng trưởng xanh. Đan Mạch cam kết từ năm 2023 sẽ dành ít nhất 1 tỷ USD cho các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên. 

Để tạo điều kiện tốt nhất cho việc thu hút đầu tư chất lượng cao từ Đan Mạch, Đại sứ Lương Thanh Nghị lưu ý một số điểm.

Thứ nhất, cần có cách tiếp cận dài hạn, xuyên suốt và nhất quán đối với mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững qua tiếp xúc với chính giới và doanh nghiệp Đan Mạch. Đan Mạch hiện đánh giá rất cao khát vọng phát triển xanh và bền vững của Việt Nam. Đan Mạch đang coi Việt Nam là “hình mẫu” về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu này. 

Thứ hai, do khoảng 70% khí phát thải của Việt Nam hiện nay đến từ công nghiệp năng lượng, trong chiến lược quy hoạch năng lượng quốc gia ta cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, từ điện than sang điện gió, điện mặt trời, như vậy sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn nữa từ Đan Mạch, một trong những nước đi đầu thế giới về phát triển năng lượng tái tạo.

Thứ ba, khoảng thời gian từ nay đến năm 2030, mốc đầu tiên trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh không phải là quá dài do vậy cần triển khai đồng bộ, quyết liệt ở tất cả các cấp, từ trung ương tới địa phương, từ các ngành tới các lĩnh vực bởi tăng trưởng xanh và phát triển bền vững không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều”, có thể mang lại kết quả ngay tức thì.

Cuối cùng, dư địa hợp tác hiện nay giữa Việt Nam và Đan Mạch còn nhiều. Tuy nhiên, trên cơ sở lợi ích chung, vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước, cần có những đột phá trong hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực cụ thể. Hiện nay, phía Đan Mạch cũng có nhu cầu mở rộng, nâng cấp và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, đặc biệt liên quan đến các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Lan Anh